TNN online ต้องเฝ้าระวัง! จีนพบโควิดสายพันธุ์ "XBB" ดื้อต่อภูมิคุ้มกันที่สุด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ต้องเฝ้าระวัง! จีนพบโควิดสายพันธุ์ "XBB" ดื้อต่อภูมิคุ้มกันที่สุด

ต้องเฝ้าระวัง! จีนพบโควิดสายพันธุ์ XBB ดื้อต่อภูมิคุ้มกันที่สุด

หมอธีระ เผยผลศึกษาจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งพบโควิดกลายพันธุ์ "XBB" ซึ่งมีต้นตระกูลมาจาก BA.2 เป็นสายพันธุ์ย่อยที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่าทุกสายพันธุ์ที่เคยมีมา

ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า

"5 ตุลาคม 2565...

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 370,615 คน ตายเพิ่ม 888 คน รวมแล้วติดไป 624,088,072 คน เสียชีวิตรวม 6,552,725 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น และรัสเซีย

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.08 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 69.14


ประเมินสถานการณ์ระบาดของไทย

หากดูจากรายงานรายสัปดาห์ คาดประมาณว่าปัจจุบันยังติดเชื้อใหม่รายวันอยู่ระดับเฉลี่ย 20,000 กว่าต่อวัน ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตแต่ละวันระดับ 10 คนนั้น ของไทยเรายังสูงในระดับ  15 อันดับแรกของโลก และ 10 อันดับแรกของเอเชีย ดังนั้นการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก


ขาขึ้นรับหน้าหนาว

กลุ่มประเทศยุโรปมากมายหลายประเทศมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก แม้ในทวีปอื่นๆ จะยังไม่เห็นผล แต่น่าจะทยอยตามมาในอีก 1-2 เดือนข้างหน้าส่วนทวีปเอเชียนั้น ยังเป็นขาลงกันอยู่ ยกเว้นสิงคโปร์ซึ่งติดเชื้อมากขึ้นชัดเจน เป็นผลจากการเปิดเสรีการใช้ชีวิตโดยพฤติกรรมป้องกันตัวของประชาชนไม่เข้มแข็งพอ และมีสายพันธุ์ BA.2.75 ที่ระบาด ไทยเราคงต้องระวังและป้องกันตัวให้ดี


สายพันธุ์ไวรัสที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากที่สุด XBB

ล่าสุดทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งนำโดย Cao Y ได้เผยแพร่ผลการศึกษาติดตามไวรัสโรคโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ พบว่า สายพันธุ์ XBB ซึ่งมีต้นตระกูลมาจาก BA.2 นั้น เป็นสายพันธุ์ย่อยที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่าทุกสายพันธุ์ที่เคยมีมา นอกจากนี้ สมรรถนะการจับกับตัวรับ ACE2 บนผิวเซลล์ ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าสายพันธุ์ย่อยเดิมที่มี ดังนั้น XBB จึงเป็นตัวล่าสุดที่ต้องเฝ้าระวัง

อ้างอิง

Cao Y et al. Imprinted SARS-CoV-2 humoral immunity induces convergent Omicron RBD evolution. medRxiv. 4 October 2022."






ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง