TNN มาแน่! คมนาคมเตรียมชงครม.ใหม่ "มอเตอร์เวย์" 3 สาย

TNN

รายการ TNN

มาแน่! คมนาคมเตรียมชงครม.ใหม่ "มอเตอร์เวย์" 3 สาย

มาแน่! คมนาคมเตรียมชงครม.ใหม่ มอเตอร์เวย์ 3 สาย

“กรมทางหลวง” รับโครงการลงทุนสะดุดรอรัฐบาลใหม่ เตรียมชงแผนลงทุน 4 โครงการมอเตอร์เวย์ ประเดิม “บางขุนเทียน - บางบัวทอง”

นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทล.อยู่ระหว่างจัดทำแผนลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เพื่อเตรียมเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาอนุมัติ เบื้องต้นมี 4 โครงการที่มีศักยภาพและมีความพร้อม วงเงินลงทุนรวมกว่า 1.45 แสนล้านบาท ประกอบด้วย

1.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ด้านตะวันตก) หรือ M9 ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง ระยะทางประมาณ 35.85 กิโลเมตร วงเงิน 56,035 ล้านบาท ปัจจุบันได้ผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการ PPP แล้ว คาดเริ่มประกาศเชิญชวนเอกชนให้เอกชนร่วมลงทุนภายในกลางปี 2567

โครงการดังกล่าว ทล.จะเสนอขอความเห็นชอบหลักการเพื่อขอใช้แหล่งเงินกู้ โดยหากผ่านการเห็นชอบก็จะสามารถดำเนินการตามแผนที่วางไว้ได้ ประเมินว่าขั้นตอนคัดเลือกเอกชนจะแล้วเสร็จ และเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 2568 

มาแน่! คมนาคมเตรียมชงครม.ใหม่ มอเตอร์เวย์ 3 สาย

2.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ด้านตะวันตก) หรือ M9 ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ระยะทาง 34.1 กิโลเมตร วงเงินลงทุนก่อสร้าง 15,260 ล้านบาท เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทล.จะเสนอขอใช้แหล่งเงินกู้เพื่อดำเนินการก่อสร้างงานโยธา หากผ่านการเห็นชอบก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการประมูล คาดเริ่มเปิดประมูลและดำเนินการก่อสร้างภายในปลายปี 2568 เปิดให้บริการได้ภายในปี 2572 

3.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-บางปะอิน M วงเงินค่าลงทุนก่อสร้าง 31,358 ล้านบาท ได้ผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการเอกชนร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) แล้ว โดย ทล.จะเป็นผู้ลงทุนการก่อสร้างงานโยธา และจ้างเอกชนบริหารจัดการ อายุสัญญาสัมปทาน 30 ปี 

4.โครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 8 สายนครปฐม-ชะอำ (M8) ระยะทาง 109 กิโลเมตร ทล. จะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติก่อสร้างช่วงแรก 

ทั้งนี้หากครม. พิจารณาเห็นชอบแล้ว จะเริ่มจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน พร้อมเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนต่อไป โดยกระบวนการดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง ก่อนเริ่มก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ปีแล้วเสร็จ 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง