วิตามินดีอาจช่วยป้องกันภาวะก่อนเบาหวานหรับบางคน

Share on Line Share on Facebook Share on X
วิตามินดีอาจช่วยป้องกันภาวะก่อนเบาหวานหรับบางคน

 วิตามินดีเสริมอาจช่วยป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในผู้ที่มียีนบางรูปแบบ

ข้อมูลระบุว่ามีผู้ป่วยเบาหวานในสหราชอาณาจักร 4.6 ล้านคน และคาดว่ามีอีก 6.3 ล้านคนที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงแต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นเบาหวาน (pre-diabetes) ตามข้อมูลของ Diabetes UK

หากไม่ได้รับการรักษา ภาวะก่อนเบาหวานอาจพัฒนาไปเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ แต่วิตามินดีอาจช่วยชะลอหรือป้องกันการพัฒนาไปสู่โรคดังกล่าว

วิตามินดี หรือที่เรียกว่า “วิตามินแสงแดด” พบได้จากรังสี UVB จากแสงแดด รวมถึงในปลาที่มีไขมันสูง เห็ด และเนื้อแดง และมีบทบาทสำคัญในการดูแลกระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อให้แข็งแรง นักวิทยาศาสตร์ยังระบุว่ามันมีบทบาทในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

สรุปข่าว

วิตามินดีอาจช่วยป้องกันภาวะก่อนเบาหวาน ซึ่งส่งผลต่อชาวอังกฤษ 6.3 ล้านคน แต่จะได้ผลเฉพาะผู้ที่มียีนบางชนิดเท่านั้น

 วิตามินดีเสริมอาจช่วยป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในผู้ที่มียีนบางรูปแบบ

ข้อมูลระบุว่ามีผู้ป่วยเบาหวานในสหราชอาณาจักร 4.6 ล้านคน และคาดว่ามีอีก 6.3 ล้านคนที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงแต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นเบาหวาน (pre-diabetes) ตามข้อมูลของ Diabetes UK

หากไม่ได้รับการรักษา ภาวะก่อนเบาหวานอาจพัฒนาไปเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ แต่วิตามินดีอาจช่วยชะลอหรือป้องกันการพัฒนาไปสู่โรคดังกล่าว

วิตามินดี หรือที่เรียกว่า “วิตามินแสงแดด” พบได้จากรังสี UVB จากแสงแดด รวมถึงในปลาที่มีไขมันสูง เห็ด และเนื้อแดง และมีบทบาทสำคัญในการดูแลกระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อให้แข็งแรง นักวิทยาศาสตร์ยังระบุว่ามันมีบทบาทในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

งานวิจัยจาก Tufts University ในสหรัฐฯ พบว่า ผู้ใหญ่ที่มีภาวะก่อนเบาหวานและมียีนตัวรับวิตามินดีบางรูปแบบ มีความเสี่ยงเป็นเบาหวานลดลง 19% เมื่อรับประทานวิตามินดีในปริมาณสูงทุกวัน

นักวิจัยกล่าวว่า “โรคเบาหวานมีภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงหลายอย่างที่ค่อย ๆ เกิดขึ้นในระยะยาว หากเราสามารถชะลอระยะเวลาที่บุคคลจะต้องอยู่กับโรคเบาหวานได้ เราก็อาจลดหรือบรรเทาความรุนแรงของผลกระทบเหล่านั้นได้”

รายงานนี้ตีพิมพ์ใน JAMA Network Open โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดลอง D2d ซึ่งศึกษาผลของการรับวิตามินดีวันละ 4,000 หน่วย เทียบกับยาหลอก ในผู้ใหญ่ชาวอเมริกันกว่า 2,000 คนที่มีภาวะก่อนเบาหวาน

ในร่างกาย วิตามินดีจะถูกเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ออกฤทธิ์ ก่อนจะไปจับกับตัวรับวิตามินดี ซึ่งช่วยให้เซลล์ตอบสนองต่อวิตามินได้

นักวิจัยตั้งข้อสงสัยว่าความแตกต่างทางพันธุกรรมของตัวรับนี้อาจอธิบายได้ว่าทำไมบางคนได้ประโยชน์จากวิตามินดี ขณะที่บางคนไม่ได้ เนื่องจากเซลล์ที่ผลิตอินซูลินในตับอ่อนมีตัวรับวิตามินดี จึงอาจมีบทบาทต่อการหลั่งอินซูลินและการควบคุมระดับน้ำตาล



ผู้เข้าร่วมการทดลองถูกแบ่งเป็นสองกลุ่ม: กลุ่มที่ตอบสนองต่อวิตามินดี และกลุ่มที่ไม่ตอบสนอง

ผลพบว่า ผู้ที่มียีนรูปแบบ AA (ประมาณ 30% ของประชากร) ไม่ตอบสนองต่อการรับวิตามินดีในปริมาณสูง แต่ผู้ที่มียีนแบบ AC และ CC กลับมีความเสี่ยงเป็นเบาหวานลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ศาสตราจารย์จาก Tufts กล่าวว่า วิตามินดีเป็นเครื่องมือป้องกันที่น่าสนใจ เพราะมีราคาถูก หาซื้อง่าย และรับประทานสะดวก

อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยเตือนว่าไม่ควรรับประทานวิตามินดีในปริมาณสูงเพื่อป้องกันภาวะก่อนเบาหวานโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ โดย NHS แนะนำว่าไม่ควรรับเกิน 100 ไมโครกรัม (4,000 IU) ต่อวัน เพราะอาจทำให้เกิดการสะสมของแคลเซียมในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้กระดูกอ่อนแอ และส่งผลเสียต่อไตและหัวใจ

ที่มาข้อมูล : Independent

ที่มารูปภาพ : AI ChatGPT

นักข่าวที่มีประสบการณ์ในวงการข่าวสุขภาพและข่าวบันเทิงมากกว่า 20 ปี ผู้หลงใหลในงานสายข่าว ที่ไม่เคยทำให้รู้สึกเบื่อ พร้อมนำเสนอข้อมูลสุขภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถนำไปใช้ได้จริง การันตีด้วยปริญญาโทจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมผลงานที่ยึดมั่นในจรรยาบรรณสื่อ