TNN online สหรัฐฯ-ออสซีคว่ำบาตรจีน เมินส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วม ‘ปักกิ่งเกมส์ 2022’ จีนลั่นไม่แคร์ พร้อมตอบโต้หากจำเป็น

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ-ออสซีคว่ำบาตรจีน เมินส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วม ‘ปักกิ่งเกมส์ 2022’ จีนลั่นไม่แคร์ พร้อมตอบโต้หากจำเป็น

สหรัฐฯ-ออสซีคว่ำบาตรจีน เมินส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วม ‘ปักกิ่งเกมส์ 2022’ จีนลั่นไม่แคร์ พร้อมตอบโต้หากจำเป็น

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูต ‘ปักกิ่งโอลิมปิก 2022’ และออสเตรเลียเผยว่าจะร่วมตามด้วย ขณะที่ จีนประกาศพร้อมตอบโต้หากจำเป็น ต่อความเคลื่อนไหวครั้งนี้

◾◾◾

🔴สหรัฐฯ จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมปักกิ่งโอลิมปิก


เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาว ยืนยันในวันจันทร์ (6 ธันวาคม) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จะไม่ส่งคณะเจ้าหน้าที่เจ้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นเจ้าภาพ โดยฝ่ายบริหารจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วม เพราะความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียงของจีน โดยนักกีฬาสหรัฐฯ จะยังสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ และจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ทุกอย่าง


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะพิจารณาคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกในจีน หลังเผชิญแรงกดดันจากทั้งสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ที่เรียกร้องให้สหรัฐฯ คว่ำบาตร เพื่อประท้วงการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน 


การคว่ำบาตรทางการทูตครั้งนี้ ได้รับเสียงชื่นชมจากนักการเมืองทั้ง 2 พรรคทันที โดยมิตต์ รอมนีย์ ส.ว.รัฐยูทาห์ พรรครีพับลิกัน ทวิตข้อความว่า รัฐบาลไบเดน ทำถูกต้องแล้วที่ปฏิเสธการส่งเจ้าหน้าที่ทูตเข้าร่วมโอลิมปิก ขณะที่ แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เธอชื่นชมการตัดสินใจของรัฐบาล  


การคว่ำบาตรทางการทูตของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนต่อโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ครั้งนี้ ยังถือว่าเบากว่ากรณีที่สหรัฐฯ เคยคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวปี 1980 ในกรุงมอสโกของรัสเซีย ซึ่งครั้งนั้น สหรัฐฯ ถอนนักกีฬาทั้งหมดออกจากการแข่งขัน เพื่อประท้วงกรณีโซเวียตบุกยึดอัฟกานิสถานในปีก่อนหน้า และเพื่อเป็นการตอบโต้ ทางสหภาพโซเวียตและพันธมิตร ก็คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1984 ที่จัดขึ้นในลอสแอนเจลิส เช่นกัน


ส่วนสหรัฐฯ เองมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ในนครลอสแอนเจลิส ปี 2028


◾◾◾

🔴ออสเตรเลียพร้อมตามสหรัฐฯ


สจ๊วร์ต โรเบิร์ต รัฐมนตรีแรงงานออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี สก็อต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กำลังพิจารณาจะคว่ำบาตรทางการทูต ‘ปักกิ่ง วินเทอร์ โอลิมปิก 2022’ เช่นกัน หลังจากทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เพิ่งประกาศคว่ำบาตรไป


โดยออสเตรเลียก็อาจไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่สถานทูตออสเตรเลีย เข้าร่วมโอลิมปิกแต่จะไม่ห้ามนักกีฬาเข้าร่วม แม้สมาชิกรัฐสภาออสเตรเลียบางคน ต้องการให้ระงับการส่งนักกีฬาออสเตรเลียเข้าร่วมด้วย โดยอ้างว่ากรณีปัญหา ‘เผิงส่วย’ นักเทนนิสหญิงชาวจีน ที่ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะ หลังจากกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยังไม่ได้รับการแก้ไข


◾◾◾

🔴นิวซีแลนด์ไม่ส่งตัวแทนร่วม อ้างเพราะเงื่อนไขโควิด


แกรนท์ โรเบิร์ตสัน รองนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ระบุว่า นิวซีแลนด์จะไม่ส่งผู้แทนทางการทูต ในระดับรัฐมนตรี ไปร่วมปักกิ่งโอลิมปิกเช่นกัน แต่เป็นเพราะสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่เพราะความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ


โรเบิร์ตสันกล่าวว่า มีปัจจัยมากมายซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับเรื่องโควิด ทั้งในแง่การเดินทางขนส่งและเรื่องอื่น ๆ เกี่ยวกับโควิด ที่ทำให้ไม่สามารถนำไปสู่การเดินทางได้ และนิวซีแลนด์ได้ตัดสินใจเรื่องนี้และแจ้งจีนมาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว


◾◾◾

🔴จีนลั่น พร้อมตอบโต้หากจำเป็น


จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า ไม่มีใครสนใจ ถ้าหากนักการเมืองบางคนจะไม่เดินทางไปเข้าร่วมงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพ เพราะตัวเอกของ ‘ปักกิ่ง วินเทอร์ โอลิมปิก’ คือเหล่านักกีฬาทั้งหลายที่มาจากหลากหลายประเทศ ไม่ใช่นักการเมืองคนใด และบรรดานักการเมืองที่ป่าวประกาศว่าจะคว่ำบาตร ‘ปักกิ่งเกมส์’ นั้น ทำไปเพียงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง เพียงต้องการจะโชว์ออฟโอ้อวดและประโคมข่าวจนเกินจริง ใครจะสนใจว่านักการเมืองเหล่านั้นจะมาหรือไม่มาที่ปักกิ่ง


โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยังกล่าวด้วยว่า หากสหรัฐฯ จะทำเช่นนั้น จีนก็จะมีมาตรการตอบโต้อย่างเด็ดขาดเช่นกัน


ด้านโฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี กล่าวว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้ เป็นการบิดเบิอนจิตวิญญาณของกฎบัตรโอลิมปิกอย่างร้ายแรง และจะไม่มีใครสนใจว่าคนเหล่านี้จะมาหรือไม่มา เพราะไม่ได้มีผลว่าจะทำให้ ‘ปักกิ่งโอลิมปิก’ สำเร็จหรือไม่


ทั้งนี้ ปกติแล้ว ผู้แทนระดับของรัฐบาลแต่ละชาติ ทั้งจากสหรัฐฯ และชาติอื่น ๆ มักจะมาร่วมในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก อย่างการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวช่วงกลางปีที่ผ่านมา จิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ เป็นผู้นำคณะผู้แทนของสหรัฐฯ ไปยังกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Thomas Peter Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง