TNN online เปิดภาพนาทีภูเขาไฟเกาะชวาปะทุ ปชช.วิ่งหนีสุดชีวิต อินโดฯเร่งอพยพ

TNN ONLINE

World

เปิดภาพนาทีภูเขาไฟเกาะชวาปะทุ ปชช.วิ่งหนีสุดชีวิต อินโดฯเร่งอพยพ

 เปิดภาพนาทีภูเขาไฟเกาะชวาปะทุ ปชช.วิ่งหนีสุดชีวิต อินโดฯเร่งอพยพ

อินโดนีเซียอพยพปชช.หลายร้อยครอบครัว หนีภูเขาไฟปะทุบนเกาะชวา และยังมีผู้ติดอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก บางแห่งสะพาน-ถนนถูกตัดขาดไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้

วันนี้ ( 5 ธ.ค. 64 )ภูเขาไฟ “เซเมรู” บนเกะชวา ของอินโดนีเซีย ปะทุรุนแรงเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย, บาดเจ็บอย่างน้อย 41 ราย และติดอยู่ในอาคารบ้านเรือนอีกจำนวนมาก ขณะที่ภูเขาไฟพ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านขนาดมหึมาขึ้นสู่อากาศกระจายคละคลุ้งไปทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินเผยแพร่คลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นประชาชนกำลังวิ่งหนีกันอย่างจ้าละหวั่น เมื่อกลุ่มควันและเถ้าถ่านปกคลุมหลายหมู่บ้านในจังหวัดชวาตะวันออก

อินดาห์ มาสดาร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอำเภอลูมาจัง แถลงข่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บจากถูกไฟไหม้ 41 คน แต่ในเวลาต่อมา สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติ หรือบีเอ็นพีบี ระบุว่า มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลท้องถิ่นอย่างน้อย 35 ราย 

อินดาห์ได้ขอเฮลิคอปเตอร์หลายลำมาช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ภายในอาคารบ้านเรือน และโฆษกของบีเอ็นพีบี กล่าวกับรอยเตอร์ในวันอาทิตย์ว่า มีประชาชน 10 คนที่ติดอยู่ในบ้าน หลังภูเขาไฟเซเมรูปะทุ ถูกอพยพไปยังที่ปลอดภัยแล้ว ด้านโทรีกุล ฮัค หัวหน้าเขตลูมาจัง กล่าวว่า มีคนงานเหมืองทรายจำนวนหนึ่งติดอยู่ใกล้กับเหมือง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรเพิ่มเติม

 เปิดภาพนาทีภูเขาไฟเกาะชวาปะทุ ปชช.วิ่งหนีสุดชีวิต อินโดฯเร่งอพยพ

ฮัค กล่าวกับรอยเตอร์ว่า มีถนนและสะพานที่เชื่อมต่อกับเมืองลูมาจัง และเมืองมาลัง ที่อยู่ใกล้กัน ถูกตัดขาด ซึ่งนั่นก็หมายความว่า อีกเมืองที่อยู่ใกล้กันไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้ 

บีเอ็นพีบี บอกว่า เจ้าหน้าที่ได้ตั้งเต็นท์เพื่อรองรับผู้อพยพแล้ว แต่การอพยพประชาชนอย่างน้อย 300 ครอบครัว ต้องพบกับอุปสรรคจากกลุ่มควันหนาทึบ ส่วนสำนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศของอินโดนีเซีย (AirNav Indonesia) ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การปะทุของภูเขาไฟลูกนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเที่ยวบินโดยสารแต่อย่างใด

 เปิดภาพนาทีภูเขาไฟเกาะชวาปะทุ ปชช.วิ่งหนีสุดชีวิต อินโดฯเร่งอพยพ

เซเมรู เป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดบนกาะชวา เป็นหนึ่งในภูเขาไฟเกือบ 130 ลูก ที่ยังมีพลังอยู่ในอินโดนีเซีย เคยปะทุในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ตั้งอยู่ระหว่างรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่น ซึ่งที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” (Ring of Fire) ซึ่งเป็นแถบรอบแอ่งมหาสมุทรแปซิฟิกที่นำไปสู่กิจกรรมการโครงสร้างของพื้นผิวโลกและภูเขาไฟในระดับสูง

ภาพจาก :  รอยเตอร์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง