TNN online เยอรมนีอาจเสียชีวิตเพิ่มอีกแสน จากวิกฤตระบาดรอบสี่ ผลจากคนเมินวัคซีน

TNN ONLINE

World

เยอรมนีอาจเสียชีวิตเพิ่มอีกแสน จากวิกฤตระบาดรอบสี่ ผลจากคนเมินวัคซีน

เยอรมนีอาจเสียชีวิตเพิ่มอีกแสน จากวิกฤตระบาดรอบสี่ ผลจากคนเมินวัคซีน

นักระบาดวิทยาชื่อดังของเยอรมนีเตือนว่า อาจจะมีคนเยอรมันเสียชีวิตเพิ่มอีกหนึ่งแสนคนจากโควิด-19 หากไม่มีการทำอะไรเพื่อยับยั้งการระบาดระลอกที่สี่ เกิดอะไรขึ้นกับเยอรมนี

เมื่อวันพุธ (10 พฤศจิกายน) เยอรมนียืนยันยอดติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกือบ 40,000 รายภายในวันเดียว ถือเป็นตัวเลขติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนี


คริสเตียน ดรอสเทน นักระบาดวิทยาชื่อดังของเยอรมนีเตือนว่า “เราต้องทำอะไรได้แล้วในตอนนี้” นี่คือสถานการณ์ฉุกเฉินที่แท้จริง และอาจจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหนึ่งแสนคนจากไวรัสนี้ หากไม่มีการทำอะไรเพื่อหยุดการระบาดรอบที่สี่นี้


◾◾◾

🔴 แซกโซนี รัฐที่ยอดติดเชื้อสูงสุด


บรรดาแพทย์ประจำหน่วยผู้ป่วยวิกฤตที่โรงพยาบาล Leipzig University Hospital ในรัฐแซกโซนี เตือนว่า การระบาดระลอกที่สี่ตอนนี้ ยังไม่ถึงจุดที่เลวร้ายที่สุดด้วยซ้ำไป


รัฐแซกโซนี เป็นพื้นที่ที่มีการติดเชื้อในรอบเจ็ดวันสูงที่สุดของประเทศ โดยมีอัตราการติดเชื้อ 459 คนต่อ 100,000 ประชากร ขณะที่อัตราการติดเชื้อเฉลี่ยของเยอรมนีอยู่ที่ 232 คน ต่อหนึ่งแสนประชากร


รัฐแซกโซนียังมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำสุดของเยอรมนี มีประชากรเพียง 57% ในแคว้น ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19


เห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยโควิดที่โรงพยาบาล Leipzig University ซึ่งมี 18 ราย ในจำนวนนี้ มีเพียง 4 คนเท่านั้นที่ฉีดวัคซีนแล้ว


◾◾◾

🔴 โรคระบาดของคนที่ไม่ฉีดวัคซีน


ศาตราจารย์เซบาสเตียน เสตหร์ ประจำโรงพยาบาลดังกล่าว ระบุว่า เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะโน้มน้าวให้เจ้าหน้าที่ดูแลคนไข้ในการระบาดระลอกที่สี่นี้ เพราะประชากรจำนวนมาก ยังคงประเมินปัญหาโรคระบาดนี้ต่ำไป เรายังเห็นคนไข้จำนวนมากที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน


ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนี ได้ตำหนิเช่นกัน ว่าสถานการณ์ในขณะนี้คือ “โรคระบาดของคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน”


ขณะที่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐแซกโซนีแบนคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนในการเข้าไปใช้บริการในบาร์ ร้านอาหาร งานอีเวนต์ ตลอดจนการเล่นกีฬาและร่วมกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ และคาดว่าหลายรัฐของเยอรมนี จะมีมาตรการลักษณะเดียวกันนี้ตามมา


แน่นอนว่า มาตรการนี้ ทำให้ชาวเยอรมันที่ต่อต้านวัคซีนไม่พอใจ และมีประชาชนหลายพันคนไปรวมตัวกันประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมือง Leipzig


ไลฟ์ ฮานเซ่น แกนนำผู้ประท้วงจากกลุ่ม Leipzig Movement ซึ่งต่อต้านการฉีดวัคซีน ระบุว่า เขาไม่ไว้ใจบริษัทที่ผลิตวัคซีนและทางการที่อนุมัติการฉีดวัคซีน เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ไห้วัคซีนต้องเข้าร่างกายของเขา


◾◾◾

🔴 คนเยอรมันจำนวนมากยังไม่ยอมรับวัคซีนโควิด


สำนักข่าว BBC รายงานว่า มีชาวเยอรมนีที่อายุ 12 ปีขึ้นไปจำนวนกว่า 16 ล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือไม่ก็ยังฉีดไม่ครบเข็ม และรัฐบาลเยอรมนีก็ยอมรับว่า ดูเหมือนจะไม่สามารถโน้มน้าวคนเหล่านี้ได้ ขณะที่บรรดานักการเมืองก็กำลังกังวลว่า ประเด็นวัคซีนกำลังทำให้สังคมแตกแยกร้าวลึก


นอกจากนี้ ประชาชนยังกังวลว่าจะต้องมีการล็อกดาวน์อีกรอบ เจ้าของบาร์บางรายในเมือง Leipzig บอกกับ BBC ว่า ธุรกิจกำลังจะตายจากคนที่ไม่ทำสิ่งที่เป็นเหตุเป็นผลในการช่วยกันป้องกันไม่ให้คนอื่นป่วยหรือล้มตาย


ทั้งนี้ ทางการเยอรมนี กำลังทยอยฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนแล้ว เพราะกังวลว่าศักยภาพในการป้องกันจะลดลงแม้ประชาชนได้รับวัคซีนไปครบแล้วก็ตาม


แพทย์หลายคนระบุว่า ผู้คนครึ่งหนึ่งที่ต้องมาโรงพยาบาล จะจบลงด้วยการเสียชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอับอายอันใหญ่หลวงของเยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้รายแรก ๆ


◾◾◾

🔴 เยอรมนีจะไม่ล็อกดาวน์แล้ว


ขณะนี้ เยอรมนีมีรัฐบาลรักษาการ หลังเพิ่มผ่านพ้นการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกันยายน สามพรรคการเมืองที่คาดว่าจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ประกาศว่า จะไม่ขยายสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศแล้ว แต่จะเสนอร่างกฎหมายเพื่อปูทางไปสู่การออกมาตรการเช่น การบังคับสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่างทางสังคม ไปจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้าแทน


ขณะที่รัฐบาลรักษาการยืนยันเช่นกันว่า จะไม่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์แล้ว แต่จะเรียกร้องให้-ประชาชนรับการฉีดวัคซีนแทน


ทั้งนี้ ชาวเยอรมันราว 67% ของประชากร 83 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว โดยเยอรมนีแตกต่างจากชาติยุโรปอื่น ๆ ตรงที่ รัฐบาลไม่บังคับการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนบางสาขาอาชีพ


นับตั้งแต่เกิดการระบาดเมื่อปีที่แล้ว เยอรมนีมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 96,963 ราย และติดเชื้อสะสมมากกว่า 4.8 ล้านคน

—————

เรื่อง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง