TNN online เกาหลีเหนือสั่งเพาะหงส์ดำ เพื่อนำมาเป็นอาหารในช่วงวิกฤตอดหยาก ชี้ เป็นยอดอาหาร ทรงคุณค่า ต้านมะเร็ง

TNN ONLINE

World

เกาหลีเหนือสั่งเพาะหงส์ดำ เพื่อนำมาเป็นอาหารในช่วงวิกฤตอดหยาก ชี้ เป็นยอดอาหาร ทรงคุณค่า ต้านมะเร็ง

เกาหลีเหนือสั่งเพาะหงส์ดำ เพื่อนำมาเป็นอาหารในช่วงวิกฤตอดหยาก ชี้ เป็นยอดอาหาร ทรงคุณค่า ต้านมะเร็ง

วิกฤตอาหารเกาหลีเหนือยังคงรุนแรง ล่าสุดต้องมีการสั่งแพร่พันธุ์หงส์ดำเป็นอาหาร บรรเทาความอดอยาก

เกาหลีเหนือเผชิญกับวิกฤตอาหารมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีเหนือต้องนำข้าวในคลังสำรองในยามสงครามมาแจกจ่ายให้กับประชาชน อีกทั้งยังออกประกาศแนะนำให้ประชาชนหันมาเพาะพันธุ์และบริโภค "หงส์ดำ" กันให้มากขึ้น รวมถึงขอให้ประชาชนทำฟาร์มเลี้ยงกระต่าย และปลาดุกในนาข้าวให้มากขึ้น เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกสำหรับการบรรเทาวิกฤตด้านอาหารอีกด้วย


◾◾◾

🔴 ทานหงส์ดำหายาก


สำนักข่าว The Rodong Sinmun และ DPRK รายงานว่า เนื้อ "หงส์ดำ" เป็นแหล่งอาหารที่ทรงคุณค่า ซึ่งไม่เพียงแต่มีโปรตีนสูง แต่ยังมีสาร "ต่อต้านการก่อมะเร็ง" อีกด้วย


"หงส์ดำเป็นสัตว์หายาก เป็นนกสายพันธุ์สวยงาม เนื้อของพวกมันมีความอร่อย และมีคุณค่าด้านการเป็นยาบำรุง และตอนนี้มูลนิธิหลายแห่งได้ทำการขยายพันธุ์พวกมันเพื่อให้เป็นไปในระดับอุตสาหกรรม จะได้เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป" Rodong Sinmun รายงานสัปดาห์ที่แล้ว


ก่อนหน้านี้ "หงส์ดำ" มักถูกกล่าวถึงตามสื่อทางการเกาหลีเหนือ ในแง่ของการเป็นสัตว์สำหรับวิจัย และหาชมได้เพียงในสวนสัตว์กลางในกรุงเปียงยางเท่านั้น


"เนื้อของ 'หงส์ดำ' มี อิมมูโนโกลบูลิน (โปรตีนชนิดพิเศษ เป็นแอนติบอดี้ที่ร่างกายผลิตขึ้นมาจากพลาสมาในเลือด), กรดไลโนเลอิก (วิตามินเอฟ ซึ่งกรดไขมันไม่อิ่มตัว เป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการ) และมีสารต้านการก่อมะเร็ง ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่พบได้ยากมากในเนื้อสัตว์อื่น ๆ" DPRK รายงาน


สำหรับ "หงส์ดำ" เป็นนกน้ำขนาดใหญ่ ที่พบเป็นหลักในแถบตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย


◾◾◾

🔴 ไม่เคยมีการทำฟาร์ม 'หงส์ดำ' เพื่อการบริโภคมาก่อน


ปิง จี ชาง เลขาธิการสมาคมปักษีวิทยาแห่งเกาหลีใต้ ระบุว่า เขาเชื่อว่าการทำฟาร์ม "หงส์ดำ" เพื่อการบริโภคของเกาหลีเหนือนี้ เป็นที่แรกของโลก


"ผมไม่เคยได้ยินการเพาะพันธุ์หงส์ด ำเพื่อการบริโภคของมนุษย์ ที่ไหนในโลกมาก่อน แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการขยายพันธุ์ หรือการบริโภคพวกมัน เพราะคุณค่าทางโภชนาการของพวกมันดีเทียบเท่ากับนกน้ำชนิดอื่น ๆ"


แต่เนื่องจาก "หงส์ดำ" เป็นสัตว์ที่หาได้ยาก และมักจะถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ต่าง ๆ มากกว่า และด้วยสีของพวกมัน ทำให้บ่อยครั้งที่มนุษย์จะนำมาเชื่อมโยงกับ "คุณภาพที่ไม่ดีนัก" เช่น สมัยอดีตกาลของภูมิภาคยุโรป ระหว่างศตวรรษที่ 18-19 หงส์ดำมักถูกเรียกว่าเป็นตัวแทนของ "ปีศาจ" เนื่องจากมันมีสีดำนั่นเอง


ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือในการเพาะพันธุ์เนื้อ "หงส์ดำ" นี้ เป็น 1 ในมาตรการที่ ‘ไม่ค่อยปกตินัก’ ของดินแดนแห่งนี้ ในความพยายามที่จะเพิ่มปริมาณอาหารในประเทศ ให้รอดพ้นจากภาวะอดอยากที่กำลังเผชิญ อันเนื่องมาจากการถูกประชาคมโลกคว่ำบาตรมาอย่างยาวนาน รวมถึงการเผชิญโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ต้องปิดพรมแดนอย่างถาวร และภัยธรรมชาติที่โหมกระหน่ำหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา


◾◾◾

🔴 เงินวอนขาดแคลน ต้องพิมพ์คูปองแจกประชาชน


คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เคยออกมายอมรับก่อนหน้านี้พร้อมน้ำตา ว่าเกาหลีเหนือกำลังต้องเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ในประเทศ กับ "อาหารที่ขาดแคลน" พร้อมกล่าวขอโทษประชาชนที่ต้องเผชิญภาวะเช่นนี้


เมื่อเร็ว ๆ นี้ คิม ได้ออกคำสั่งให้ระดมพลชายฉกรรจ์ทั้งหมดในประเทศ เพื่อเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์พืชสุดท้ายที่เหลืออยู่ และระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนอาหารนั้น ทำให้เขารู้สึกเหมือน "กำลังเดินอยู่บนแม่น้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งที่แสนเย็นยะเยือก"


ขณะที่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ทหารเกาหลีเหนือและครอบครัวของพวกเขา ก็ถูกสั่งให้เลี้ยงกระต่ายเพื่อบริโภคอีกด้วย


ไม่เพียงเท่านี้ ธนาคารเกาหลีเหนือยังต้องพิมพ์คูปองใช้แทนเงินสดมูลค่า 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากเกิดสถานการณ์ขาดแคลนเงินวอนเกาหลีเหนือ อันเนื่องมาจากการขาดแคลนกระดาษและหมึกพิมพ์ธนบัตรที่ต้องนำเข้าจากประเทศจีน ทางการจึงต้องเปลี่ยนมาใช้คูปองจับจ่ายซื้อของมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


◾◾◾

🔴 จีน-รัสเซีย ผลักดันยูเอ็นยกเลิกคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ


จีนและรัสเซีย ผลักดันญัตติ เพื่อให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ หลังจากที่เคยพยายามมาแล้วเมื่อปี 2019 เพื่อให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ ยกเลิกการห้ามส่งออกสินค้าของเกาหลีเหนือ เช่น อาหารทะเล และสิ่งทอ รวมถึงงานประติมากรรม


ตลอดจนยกเลิกการห้ามนำเข้าน้ำมันกลั่น หลังถูกสหประชาชาติคว่ำบาตรมาตั้งแต่ปี 2006 เนื่องจากโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธวิถีโค้งของเกาหลีเหนือ


อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติถือว่ายังคงเป็นไปได้ยาก ที่ข้อเสนอนี้จะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม ซึ่งต้องมีเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียง และต้องไม่มีการคัดค้านจากสมาชิกถาวร ที่เหลืออีก 3 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส

—————

เรื่อง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: David Clode



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง