TNN online รู้หรือไม่ ? ‘แวกซ์' (Vax) ขึ้นแท่นคำศัพท์แห่งปี 2021

TNN ONLINE

World

รู้หรือไม่ ? ‘แวกซ์' (Vax) ขึ้นแท่นคำศัพท์แห่งปี 2021

รู้หรือไม่ ? ‘แวกซ์' (Vax) ขึ้นแท่นคำศัพท์แห่งปี 2021

พจนานุกรมภาษาอังกฤษออกซ์ฟอร์ดยกให้คำศัพท์ 'แวกซ์' (Vax) เป็นคำศัพท์แห่งปี 2021 จากกระแสการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

วันนี้ ( 1 พ.ย. 64 )บรรณาธิการอาวุโสของพจนานุกรมภาษาอังกฤษออกซ์ฟอร์ดเผยว่า คำว่า 'แวกซ์' (Vax) ซึ่งมาจากคำว่าวัคซีน พบว่ามีการใช้คำนี้มาตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 80 แล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก ก่อนที่จะถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางและแพร่หลายมากตลอดปีที่ผ่านมา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากจะใช้เรียกถึงการฉีดวัคซีนแล้ว ยังถูกใช้ประกอบกับคำอื่น เช่น double-vaxxed หมายถึงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบสองเข็ม, unvaxxed หมายถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และ anti-vaxxer หรือผู้ที่มีแนวคิดต่อต้านการฉีดวัคซีน 

นอกจากนี้ คำว่า vax ยังนำมาผสมกับคำอื่นๆ กลายเป็นคำที่มีความหมายเท่ห์ๆ อีกหลายคำ เช่น คำว่า vaxxie หมายถึงการถ่ายเซลฟีตัวเองก่อนหรือขณะเข้ารับการฉีดวัคซีน, vax-a-thon หมายถึงโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแบบต่อเนื่องครอบคลุมที่สุด และ vaxinista หมายถึงผู้ที่เข้ารับวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วออกไปจับจ่าย ปาร์ตี้ หรือใช้ชีวิตอย่างสบายใจ 

ทั้งนี้ คำว่า vax สามารถสะกดได้แบบมีตัวอักษร x หนึ่งตัวหรือสองตัวก็ได้  นอกจากนี้ คำว่า pandemic ที่หมายถึงการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ยังถูกพบว่าใช้เพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลายในปีนี้กว่า 57,000% 

ก่อนหน้านี้ พจนานุกรมคอลลินส์ (Collins Dictionary) ยกให้คำศัพท์ 'ล็อคดาวน์' (lockdown) เป็นคำศัพท์แห่งปี 2020 จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ดำเนินไปทั่วโลก

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ