TNN online นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาวันนี้ ก่อนเริ่มเลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

TNN ONLINE

World

นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาวันนี้ ก่อนเริ่มเลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาวันนี้ ก่อนเริ่มเลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เตรียมประกาศยุบสภาในวันนี้ เพื่อเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นยุคหลังสงครามโลกที่การยุบสภาเกิดขึ้นหลังสภาอยู่ครบวาระ 4 ปี

วันนี้ (14 ต.ค.64) สำนักข่าว Kyodo รายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เตรียมประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ หลังจากที่สภาผู้แทนญี่ปุ่นจะสิ้นสุดวาระ 4 ปี ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ 

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์หลังสงครามโลกของญี่ปุ่น ที่ประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากที่สภาผู้แทนอยู่จนครบวาระ 4 ปี นอกจากนี้ ยังสร้างประวัติศาสตร์อีกอย่างคือ ระยะเวลาระหว่างวันยุบสภา จนถึงวันเลือกตั้งทั่วไปนั้น มีระยะห่างที่สั้นที่สุดด้วย

พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ของนายคิชิดะ หวังว่าการที่รัฐบาลพรรค LDP สามารถจัดการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ จะทำให้สามารถชนะการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น

ทั้งนี้ นายคิชิดะเพิ่งชนะการเลือกตั้งภายในพรรค และได้ขึ้นเป็นประธานพรรคคนใหม่ของ LDP เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา และเพิ่งได้รับเลือกจากสภาผู้แทนญี่ปุ่น ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยสภาล่างญี่ปุ่นนั้นครองเสียงข้างมากโดยรัฐบาลผสมที่นำโดย LDP

การเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ เป็นโอกาสสำหรับคิชิดะที่จะพิสูจน์ว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ของเขา ที่เพิ่งตั้งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหรือไม่ รวมถึงยอมรับนโยบายต่าง ๆ ที่เขาได้ประกาศไปแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความนิยมรัฐบาลใหม่ของคิชิดะหลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ปรากฏว่าไม่ค่อยดีนัก โดยอยู่ที่ร้อยละ 55.7 จากการสำรวจของ Kyodo News ซึ่งน้อยกว่ารัฐบาลชุดใหม่ของอดีตนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ คนก่อนหน้าคิชิดะ ที่เคยได้รับคะแนนนิยมมากถึงร้อยละ 66.4 เมื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ส่วนนโยบายสำคัญที่คิชิดะเพิ่งประกาศไปนั้น ทางด้านเศรษฐกิจคือการฟื้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯ และจีน หลังจากได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-19 คิชิดะเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านเยน และต้องการให้ตัวเลขจีดีพีของญี่ปุ่นเติบโต

ส่วนนโยบายสำคัญด้านความมั่นคง คิชิดะต้องการจะปรับทบทวนแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงของญี่ปุ่น ในท่ามกลางอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ.

ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง