TNN online คนทั่วโลกแห่เรียนภาษาเกาหลีจากกระแส Squid Game และวง BTS บทพิสูจน์วัฒนธรรมเกาหลีติดตลาดโลก

TNN ONLINE

World

คนทั่วโลกแห่เรียนภาษาเกาหลีจากกระแส Squid Game และวง BTS บทพิสูจน์วัฒนธรรมเกาหลีติดตลาดโลก

คนทั่วโลกแห่เรียนภาษาเกาหลีจากกระแส Squid Game และวง BTS บทพิสูจน์วัฒนธรรมเกาหลีติดตลาดโลก

ผู้คนทั่วโลกสนใจเรียนภาษาเกาหลีมากขึ้น จากกระแสซีรีส์ Squid Game บน Netflix โดยเว็บไซต์เรียนภาษาเกาหลีหนึ่งเผยว่า เดือนเดียวมีลูกค้าเพิ่มถึง 3 หมื่นคนจากนานาประเทศ

คนรอบข้าง คาตารินา คอสตา หญิงชาวโปรตุเกสวัย 24 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองโทรอนโตของแคนาดา ไม่เคยเข้าใจว่า เธอจะเรียนภาษาเกาหลีไปทำไป


แต่มาวันนี้ ผู้คนต่างทึ่งที่เธอพูดและฟังภาษาเกาหลีได้ หลังซีรีส์ Squid Game บน Netflix โด่งดัง รวมถึงกระแสวง BTS ที่ไปถ่ายมิวสิกวิดีโอถึงสำนักงานใหญ่สหประชาชาติด้วย


“ตอนที่ฉันเริ่มเรียนภาษาเกาหลีเมื่อ 2 ปีก่อน คนไม่เข้าใจว่าเรียนไปทำไป แต่ตอนนี้ ภาษาเกาหลีติดกระแสมากในโลกตะวันตก คนทึ่งว่าฉันพูดเกาหลีได้” คาตารินา คอสตา กล่าว


“ที่ฉันทึ่งที่สุดคือตอนที่พ่อแม่ดู Squid Game เพราะมันคนละภาษา และฉันก็ทึ่งมากที่พวกเขาชอบเรื่องนี้ พวกเขาพึ่งดูซีรีส์จบ”


◾◾◾

🔴 คนทั่วโลกแห่เรียนภาษาเกาหลี


ปริมาณคนที่สนใจภาษาเกาหลีเพิ่มขึ้นแค่ไหน ต้องไปดูเว็บไซต์เรียนภาษาเกาหลี Talk TO Me in Korean ที่เพียงเดือนเดียว มีผู้กดสมัครเข้าเรียนเพิ่มถึง 3 หมื่นคน


“คนหลายพันอยากเรียนภาษาเกาหลี ก่อนที่จะมีเรื่อง Squid Game หรือวง BTS เสียอีก ส่วนใหญ่ก็จะเรียนกันเองคนเดียว พวกเขามีคนใกล้ชิดไม่กี่คนที่เรียนภาษาเกาหลี พอตอนนี้ Squid Game และ BTS เป็นปรากฎการณ์โลกไปแล้ว” ซุน ฮยุน-วู ผู้ก่อตั้ง เน้นถึงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ที่ติดกระแสไม่เพียงในเอเชีย รวมถึงโลกตะวันตก


“เว็บไซต์ของเรามีคนเข้ามาสมัครมากขึ้น เรามีคนสมัครเพิ่ม 3 หมื่นคนในเดือนเดียว ตอนนี้เรามีคน 1.2 ล้านคนจาก 190 ประเทศทั่วโลก เรียนภาษาเกาหลีผ่านเว็บเรา”


◾◾◾

🔴 เพลงสอนภาษาเกาหลีก็มี


แอปพลิเคชันเรียนภาษา Dualigo ยังรายงานว่า มีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้นถึง 76% สมัครเข้ามาเรียนภาษาเกาหลีจากในสหราชอาณาจักร และเพิ่มขึ้น 40% จากในสหรัฐฯ ในช่วง 2 สัปดาห์ หลัง ซีรีส์ Squid Game เริ่มฉายบน Netflix


ทางบริษัทเปิดเผยว่า ตอนนี้ มีผู้ใช้แอปฯ กว่า 7.9 ล้านคนแล้ว ที่สนใจเรียนภาษาเกาหลี ถือเป็นภาษาที่เติบโตเร็วที่สุดตามหลังภาษาฮินดี


แน่นอนว่า กระแสภาษาเกาหลีที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ทำให้เอเจนซี่ในเครือของ HYBE ที่เป็นผู้ดูแลวง BTS ได้เปิดตัวเพลง ‘กานาดะ ซอง’ เพื่อสอนตัวอักษรภษาเกาหลี เพื่อโปรโมตให้ภาษาเกาหลีโด่งดังมากขึ้น


◾◾◾

🔴 เรียนเกาหลีเพราะซีรีส์-เพลง K-Pop


น่าแปลกไหมที่การเริ่มเรียนภาษาต่างประเทศ จะเป็นเพราะซีรีส์ หรือวงดนตรีที่ชอบ


สำหรับ มิลิกา มาร์ติโนวิก ที่ได้แชมป์อันดับ 2 การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี ของสถาบันคิงเซจองของเกาหลีใต้ ยอมรับว่า มันเป็นเรื่องปกติมาก


“ฉันเริ่มเรียนภาษาเกาหลี เพราะ K-Pop และซีรีส์เกาหลี และอยากเก่งจนดูซีรีส์ได้โดยไม่ต้องมีซับไตเติล และฟังเพลิง K-Pop โดยไม่ต้องดูเนื้อร้อง”


สำหรับสถาบันคิงเซจอง ดำเนินการโดยกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีนักศึกษาเข้าเรียนภาษาเกาหลีมากถึง 76,000 คนจาก 82 ประเทศเมื่อปีที่แล้ว จากเดิมทีที่มีแค่ 740 คนจาก 3 ประเทศ ในปี 2007

—————

เรื่อง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล

ภาพ: Netflix

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง