TNN online จีนยกระดับสงครามเรือดำน้ำ ปรับโฉมให้ ‘เงียบขึ้น-ติดตามได้ยาก’ หวังลวงทัพศัตรูระหว่างทำศึกใต้น้ำ

TNN ONLINE

World

จีนยกระดับสงครามเรือดำน้ำ ปรับโฉมให้ ‘เงียบขึ้น-ติดตามได้ยาก’ หวังลวงทัพศัตรูระหว่างทำศึกใต้น้ำ

จีนยกระดับสงครามเรือดำน้ำ ปรับโฉมให้ ‘เงียบขึ้น-ติดตามได้ยาก’ หวังลวงทัพศัตรูระหว่างทำศึกใต้น้ำ

จีนปรับโฉมเรือดำน้ำ ด้วยการออกแบบและใช้กลยุทธ์ใหม่ ‘ซ่อนหมายเลขตัวเครื่อง’ เพื่อสร้างความสับสนให้ผู้สังเกตการณ์ชาติตรงข้าม

เสริมกำลังกองทัพแดนมังกร


ตามรายงานที่เพิ่งเผยแพร่ล่าสุด จีนไม่เพียงแต่ปรับปรุงและอัพเกรดเรือดำน้ำขีปนาวุธที่ขับเคลื่อนด้วยนิวเคลียร์ (SSBN) เพื่อเพิ่มทักษะการพรางตัวและลดเสียงรบกวน แต่ยังใช้กลลวงเพื่อซ่อนหมายเลขประจำเครื่องด้วย 


รายงานดังกล่าวเขียนโดย เอริก เจเนเวล ผู้เขียนสารานุกรมเรือดำน้ำฝรั่งเศส และ ริชาร์ด สเตอร์น อดีตช่างเทคนิคโซนาร์บนเรือดำน้ำของกองทัพเรือสหรัฐฯ 


พวกเขาระบุว่า จีนได้ปรับแต่งเรือดำน้ำ Type 094 รุ่นใหม่แล้ว และยังเสริมกลลวงเพื่อซ่อนเลขระบุตัวตน ทำให้ยากต่อการประเมินว่าเรือรุ่นดังกล่าวสร้างขึ้นมากี่ลำกันแน่


กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA ได้พัฒนาเรือดำน้ำขีปนาวุธที่ขับเคลื่อนด้วยนิวเคลียร์ ถึงสองประเภท คือ Type 092 และ Type 094 


โดยมีรายงานว่า รุ่นอัพเกรดของ Type 094 นั้น สามารถยิงขีปนาวุธนำวิถีจากเรือดำน้ำ JL-3 หรือ จู้ล่าง ที่มีพิสัยทำการมากกว่า 10,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถโจมตีแผ่นดินสหรัฐฯ ได้เลยทีเดียว


อัพเกรดตอบโจทย์ มากกว่าสร้างใหม่ 


ตามรายงาน พบว่า Type 094A และ Type 094B ซึ่งเป็นรุ่นอัพเกรดของ Type 094 ได้ปรับปรุงการออกแบบตัวถัง นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนเครื่องจ่ายโซนาร์อาเรย์แบบลากจูง เพื่อลดเสียงรบกวนแล้ว ทั้งรุ่น A และ B ของ Type 094 ได้เปลี่ยนรูปทรงของใบเรือ โดยการเอาหน้าต่างออกและลดรูที่ขอบบนหัวเรือ


โจว เฉินหมิง นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการทหาร กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จีนจะปรับปรุง และแก้ไขตัวถังของพลังงานนิวเคลียร์ย่อย แม้จะอยู่ในรุ่นเดียวกันก็ตาม


“การสร้างเรือดำน้ำรุ่นใหม่อาจใช้เวลาถึงแปดปี ขณะที่ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบที่ซับซ้อนนั้น ก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา” โจวกล่าว


“กองทัพเรือของจีนจะต้องติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ทันสมัยที่สุดในตัวเรือรุ่นถัดไป ขณะที่วิศวกรต้องคิดว่าจะวางส่วนประกอบเหล่านั้นให้ถูกที่ได้อย่างไร” 


“ทั้งหมดนี้อาจต้องเปลี่ยนการออกแบบตัวถัง ที่เกี่ยวข้องกับมิติ, การแล่นเรือ, หางเสือ และจำนวนรูของลิมเบอร์ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ” โจวกล่าว และด้วยเหตุนี้ การอัพเกรดรุ่นที่มีอยู่แล้ว จึงเหมาะกับจีนมากกว่า


เลี่ยงการให้ข้อมูลกับฝ่ายตรงข้าม


รายงานของเจเนเวลและสเตอร์น ระบุว่า ความแตกต่างเล็กน้อยและการปรับเปลี่ยนการออกแบบ สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ผู้สังเกตการณ์ได้ ถึงเป็นเช่นนั้น ก็ยังยากที่จะนับจำนวนอาวุธใต้น้ำที่แท้จริง


กองทัพจีนไม่เปิดเผยว่า มีการสร้างและนำเรือดำน้ำที่ขับเคลื่อนด้วยพลังนิวเคลียร์ จำนวนเท่าใดมาใช้งาน ไม่เหมือนสหรัฐฯ และประเทศตะวันตกชาติอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรือดำน้ำ Type 094 รุ่นใหม่


หนึ่งในรุ่น B ที่เข้าร่วมกองทัพเรือของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองวันชาติครบรอบ 72 ปีในเดือนเมษายน คือ “Changzheng 18” และมี “421” เป็นหมายเลขธง 


ทั้งนี้ ตั้งแต่เรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำแรก ที่มีหมายเลขตัวถัง "401" ไปจนถึง "421" ดูเหมือนว่าจีนสร้างเรือไว้ 21 ลำ แต่การซ้ำกันของหมายเลขตัวถังอาจทำให้เกิดความสับสนได้ 


เนื่องจากมีการทิ้งตัวถังนิวเคลียร์บางส่วน ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1970 แต่จนถึงตอนนี้ จีนยังไม่ได้ประกาศจำนวนที่ปลดประจำการแต่อย่างใด


กลลดจำนวน ลวงคู่ต่อสู้


รายงานระบุไว้ว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน จะพิมพ์ “409” เป็นหมายเลขบนตัวถังสี่ลำของ Type 094 นอกจากนี้ แต่ละหน่วยย่อยควรมีสมาชิกบนเรือหนึ่งคน แต่ “409” กลับมีถึงสี่คน


“จุดประสงค์ของกลยุทธ์นี้ คือเพื่อลดจำนวนเรือดำน้ำที่มีอยู่ให้เหลือน้อยที่สุด และลวงผู้สังเกตการณ์เกี่ยวกับตำแหน่งของเรือดำน้ำ” รายงานกล่าว “ถ้าสายลับสังเกตเห็น '409' พวกเขาคงไม่คิดว่าจะมี '409' อีกลำออกลาดตระเวน”


รายงานเสริมว่า เช่นเดียวกับหลายประเทศ จีนตัดสินใจที่จะไม่แสดงหมายเลขลำเรือบนเรืออีกต่อไป และทำการแก้ไขรูปถ่ายเพื่อซ่อนรายละเอียดการระบุตัวตน ซึ่งทำให้ผู้สังเกตการณ์นับจำนวนเรือดำน้ำที่แท้จริงในกองทัพจีนได้ยากขึ้น


กลลวงที่คล้ายคลึงกันยังสามารถสืบย้อนไปถึง Type 092 รุ่นเก่า ซึ่งจีนประกาศใช้อย่างเป็นทางการเพียง “หนึ่ง” ลำเท่านั้น โดยมีหมายเลขตัวถัง คือ “406” 


อย่างไรก็ตาม คนวงในการกองทัพ กล่าวว่า จีนเคยมี Type 092 มากถึงสี่ลำ ซึ่งใช้ “406” เป็นหมายเลขตัวถังเหมือนกันหมด


ศัตรูสับสน แต่ไม่มีผลต่อการสู้รบ?


หลู่ว ฉิวซู อดีตผู้สอนที่ Naval Academy ของไต้หวัน กล่าวว่าการใช้หมายเลขตัวถังปลอม หรือแม้กระทั่งการซ่อนไว้ อาจมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ศัตรูสับสน แต่ไม่น่าได้ผลในระหว่างการสู้รบ


“เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของกองทัพจีน จำนวนหนึ่ง จอดอยู่ที่ฐานทัพเรือในหยูหลิน และอยู่ถัดจากรีสอร์ท Yalong Bay National Resort ซึ่งต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากทุกปี” 


หลู่วยังกล่าวเสริมว่า การถ่ายภาพเรือดำน้ำ กลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวไปแล้ว


“การใช้หมายเลขตัวถังปลอม จะทำให้ผู้สังเกตการณ์สับสนเมื่อเรือดำน้ำโผล่ขึ้นมาจากน้ำ แต่หมายเลขดังกล่าวไม่มีความหมายในการสู้รบทางเรือ เนื่องจากตัวเรือจะหายไปเมื่อเรือดำน้ำดำดิ่งลงไปในน้ำลึก”

—————

เรื่อง: พัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ