TNN online เตือน!ราคากาแฟแพงถึงปี 65 เหตุล็อกดาวน์เวียดนาม

TNN ONLINE

World

เตือน!ราคากาแฟแพงถึงปี 65 เหตุล็อกดาวน์เวียดนาม

เตือน!ราคากาแฟแพงถึงปี 65 เหตุล็อกดาวน์เวียดนาม

“ฟิตช์ โซลูชั่น” เตือนราคากาแฟอาจทรงตัวในระดับค่อนข้างสูงไปจนถึงปี 2565 หลังล็อกดาวน์ในเวียดนามกระทบส่งออก

วันนี้ ( 16 ก.ย. 64 )บริษัทฟิตช์ โซลูชั่น ระบุว่า มาตรการจำกัดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์ในเวียดนาม ส่งผลต่อปริมาณเมล็ดกาแฟในตลาดโลก และอาจทำให้ราคากาแฟอยู่ในระดับค่อนข้างสูงต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

เวียดนาม เป็นประเทศผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่นครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการส่งอกที่สำคัญ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกกาแฟและสินค้าอื่นๆ

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรเวียดนาม ระบุว่า การส่งออกกาแฟของเวียดนามเมื่อเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 111,697 ตัน ลดลงร้อยละ 8.7 จากเดือนกรกฎาคม และการส่งออกกาแฟในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 1.1 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 6.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่รายได้จากการส่งออกกาแฟกลับเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 อยู่ที่เกือบ 2 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การส่งออกจากเวียดนามที่ลดลง ประกอบกับการผลิตที่ลดลงจากแหล่งผลิตอื่นๆ มีส่วนหนุนราคากาแฟทั่วโลกให้เพิ่มขึ้น โดยข้อมูลจากบริษัทวิจัย “เรฟินิทีฟ” พบว่า สัญญากาแฟอาราบิกาในตลาดฟิวเจอร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 45.8 ในปีนี้ ส่วนโรบัสตาในตลาดฟิวเจอร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 52.2 

บราซิล ผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่สุดของโลก ก็เผชิญกับปัญหาภัยแล้งและน้ำค้างแข็ง ที่ทำให้พืชผลเสียหาย ขณะเดียวกันสภาพอากาศเลวร้ายก็ส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวกาแฟในโคลอมเบีย และการระบาดของไวรัส “มิว” ก็อาจนำไปสู่มาตรการคุมเข้มที่ยืดเยื้อ รวมถึงปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลง

“ฟิตช์” ประเมินว่า ความต้องการในยุโรปและสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากการยกเลิกมาตรการคุมเข้มสกัดโควิด-19 จะทำให้ร้านกาแฟกลับมาเปิดได้อีกครั้ง 

“ฟิตช์” ประเมินราคากาแฟอาราบิกาเฉลี่ยในปี 2564 จาก 1.35 ดอลลาร์ต่อน้ำหนัก 1 ปอนด์ เป็น 1.60 ดอลลาร์ต่อปอนด์ นอกจากนี้ ยังปรับขึ้นคาดการณ์ราคาปี 2565 จาก 1.25 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เป็น 1.50 ดอลลาร์ต่อปอนด์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง