TNN online ยูเนสโก ถอด "ลิเวอร์พูล" ออกจากเมืองมรดกโลก

TNN ONLINE

World

ยูเนสโก ถอด "ลิเวอร์พูล" ออกจากเมืองมรดกโลก

ยูเนสโก ถอด ลิเวอร์พูล ออกจากเมืองมรดกโลก

ยูเนสโก ถอด "ลิเวอร์พูล" ของอังกฤษ ออกจากการเป็นเมือง "มรดกโลก" หลังพบโครงการพัฒนาหลายแห่งส่งผลกรทบต่อพื้นที่ประวัติศาสตร์สำคัญ

วันนี้ (23 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ระบุว่า เมืองลิเวอร์พูลของอังกฤษถูกปลดออกจากสถานะมรดกโลก เนื่องจากโครงการพัฒนาต่างๆ หลายแห่งใกล้ท่าเรือวิคตอเรีย รวมทั้งการสร้างสนามแห่งใหม่ของสโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน ลดทอนคุณค่าของพื้นที่ริมแม่น้ำเมอร์ซี่ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของเมืองลงอย่างมาก

โจแอนน์ แอนเดอร์สัน นายกเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูล ระบุว่า ไม่เข้าใจเหตุผลการตัดสินใจของยูเนสโก และจะตรวจสอบร่วมกับรัฐบาลว่าจะสามารถอุทธรณ์คำสั่งถอดสถานะมรดกโลกนี้ได้หรือไม่ พร้อมกับยืนยันว่า การลงทุนมูลค่านับร้อยล้านปอนด์จากหลายสิบโครงการ เป็นประโยชน์ต่อพื้นที่แห่งนี้

ขณะที่ ริชาร์ด เคมป์ แกนนำพรรคเสรีประชาธิปไตยแห่งสภาเมืองลิเวอร์พูล เชื่อว่า การตัดสินใจของยูเนสโกจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนและการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

ลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญและมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากของจักรวรรดิอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19 ถูกเสนอชื่อให้เป็นมรดกโลกในปี 2004 ร่วมกับสถานที่สำคัญอื่นๆ เช่น กำแพงเมืองจีน ทัชมาฮาล และหอเอนเมืองปิซา

การมีป้ายว่าเป็นมรดกโลก ช่วยให้ลิเวอร์พูลสามารถเข้าถึงเงินทุนเพื่อการอนุรักษ์ของสหประชาชาติ และมีเนื้อหาอยู่ในหนังสือนำเที่ยวทั่วโลก

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2012 ยูเนสโก เคยเตือนว่าโครงการสร้างอาคารและสำนักงานต่างๆ จะทำลายเส้นขอบฟ้าของเมือง และอาจทำให้ถูกถอดออกจากการเป็นเมืองมรดกโลก


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง