TNN online แผ่นดินไหวเขย่านิวซีแลนด์ 3 ครั้ง แจ้งเตือนสึนามิ (คลิป)

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวเขย่านิวซีแลนด์ 3 ครั้ง แจ้งเตือนสึนามิ (คลิป)

แผ่นดินไหวเขย่านิวซีแลนด์ 3 ครั้ง แจ้งเตือนสึนามิ (คลิป)

แผ่นดินไหวขนาดใหญ่เขย่านิวซีแลนด์ 3 ครั้ง ต้องแจ้งเตือนสึนามิ ปชช.อพยพกันโกลาหล

 

วันนี้ ( 5 มี.ค. 64 )สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเกิดเหตุแผ่นดินไหวเวลา 02.27 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.3 จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 94 กิโลเมตร นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของนิวซีแลนด์สำนักงานบริหารภัยฉุกเฉินแห่งชาตินิวซีแลนด์ (นีมา) ออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ ตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือ


ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศไทยรายงานสถานการณ์ทั่วโลกว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ Kermadac Island ประเทศนิวซีแลนด์ ขนาด 7.2 ขึ้นไปจำนวนสามครั้ง โดย สาเหตุเกิดจากการมุดตัวของเปลือกโลก และขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย 


ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.9 นอกชายฝั่งนิวซีแลนด์ มีรายงานว่าเกิดคลื่นสึนามิสูง 28 เซนติเมตรนอกชายฝั่งเกาะเหนือของนิวซีแลนด์

เมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้มากที่สุดคือ เมืองกิสบอร์น ประชากรประมาณ 35,500 คน นีมา ประกาศเตือนให้รีบอพยพขึ้นที่สูง รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดแนวชายฝั่งตั้งแต่แหลมรันอะเวย์ จนถึงอ่าวโตลากา ควรเฝ้าระวังขั้นสูงสุด 

 

มีรายงานว่า สำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน (NEMA) ของนิวซีแลนด์ ต้องประกาศยกเลิกเตือนภัยสึนามิ และ ประกาศใหม่หลายครั้ง สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนที่ต่างพยายามอพยพขึ้นที่สูง อย่างไรก็ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และ คลื่นยักษ์แต่อย่างใด 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง