TNN online คืบหน้าน้ำท่วมรุนแรง หลังธารน้ำแข็งเขาหิมาลัยถล่มชนเขื่อนอินเดียแตก

TNN ONLINE

World

คืบหน้าน้ำท่วมรุนแรง หลังธารน้ำแข็งเขาหิมาลัยถล่มชนเขื่อนอินเดียแตก

คืบหน้าน้ำท่วมรุนแรง หลังธารน้ำแข็งเขาหิมาลัยถล่มชนเขื่อนอินเดียแตก

ธารน้ำแข็งบนเขาหิมาลัยแตก กลายเป็นหิมะถล่มชนเขื่อนอินเดียพังทลาย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันรุนแรงในรัฐอุตตราขัณฑ์ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 7 คน สูญหายอีก 125 คน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือ

วันนี้ (8 ก.พ.64) ความคืบหน้าเหตุธารน้ำแข็งจากเทือกเขาหิมาลัยแตกออกมา กลายเป็นหิมะถล่มไหลชนเข้ากับเขื่อนบนภูเขาในในรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางเหนือของประเทศอินเดียเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ทำให้เขื่อนพังทลาย มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักลงจากเขา เข้าท่วมหลายหมู่บ้าน ล่าสุดมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 7 คน และสูญหายอีกมากกว่า 125 คน

มุขมนตรี กล่าวในงานแถลงข่าวในคืนวันอาทิตย์ว่า เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายให้แก่โครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำริชิกังกา ในเขตชาโมลี ซึ่งมีคนงานทั้งหมด 35 คน และตอนนี้สูญหายไปประมาณ 30 คน คืบหน้าน้ำท่วมรุนแรง หลังธารน้ำแข็งเขาหิมาลัยถล่มชนเขื่อนอินเดียแตก

นอกจากนี้ ที่ปลายน้ำหากออกไปราว 5 กิโลเมตร กระแสน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลันยังสร้างความเสียหายแก่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำบนแม่น้ำธอลีกังกา ที่มีคนงานประมาณ 176 คนทำงานอยู่ในอุโมงค์ 2 จุด ซากปรักหักพังอุดเส้นทางไว้ โดยมีคนงานประมาณ 15 คนสามารถออกมาจากอุโมงค์แรกได้ ก่อนที่คนงานอีก 35-50 คนจะได้รับการช่วยเหลือออกมา คาดว่ามีคนงานมากกว่า 30 คนติดในอุโมงค์ที่สอง พร้อมประกาศว่าจะมอบเงินชดเชยให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต รายละ 400,000 รูปี หรือราว 165,000 บาท 

คืบหน้าน้ำท่วมรุนแรง หลังธารน้ำแข็งเขาหิมาลัยถล่มชนเขื่อนอินเดียแตก

ด้าน ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นทั้งกำแพงเขื่อน ก้อนหินและกระแสน้ำไหลลงมาตามลำห้วยอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถแจ้งเตือนใครได้ทัน

ขณะที่ กองทัพอินเดียและเจ้าหน้าที่จากกองกำลังตอบสนองภัยพิบัติแห่งชาติ ถูกส่งมาสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยเพิ่มจากกรุงนิวเดลี คาดว่าจะเดินทางมาถึงในวันจันทร์ ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวแม่น้ำอลักนันดา ถูกขอให้อพยพไปยังที่ปลอดภัย ขณะเดียวกัน รัฐอุตตระประเทศที่อยู่ติดกันและมีประชากรมากที่สุดในอินเดียได้เพิ่มการระวังพื้นที่ริมฝั่งน้ำในระดับสูงเพราะเกรงจะได้รับผลกระทบเช่นกัน

คืบหน้าน้ำท่วมรุนแรง หลังธารน้ำแข็งเขาหิมาลัยถล่มชนเขื่อนอินเดียแตก

ด้าน นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย ทวีตหลังจากหารือกับมุขมนตรีรัฐอุตตราขัณฑ์ว่า "อินดียขอยืนหยัดเคียงข้างคนในรัฐนี้ และทั้งประเทศกำลังสวดภาวนาให้ทุกคนรอดปลอดภัย"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง