TNN online รอดปาฏิหาริย์ 2 ราย! เครื่องบินตกปากีสถาน 80 ชีวิตดับสลด

TNN ONLINE

World

รอดปาฏิหาริย์ 2 ราย! เครื่องบินตกปากีสถาน 80 ชีวิตดับสลด

รอดปาฏิหาริย์ 2 ราย! เครื่องบินตกปากีสถาน 80 ชีวิตดับสลด

ปากีสถานกู้ศพเหยื่อเครื่องบินตกได้แล้ว 80 ศพ พบรอดชีวิต 2 คน เป็น ปธ.แบงก์ออฟปันจาบ-วิศวกร

วันนี้ ( 23 .. 63 )ความคืบหน้าเหตุการณ์ เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ320 เที่ยวบิน พีเค8303 ของสายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ หรือพีไอเอ พร้อมผู้โดยสาร 99 คน ประสบอุบัติเหตุตกในเขตชุมชนที่แวดล้อมด้วยตึกสูงในนครการาจีในเวลาประมาณ 14.45 .ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 16.45 .ตามเวลาในไทย หลังจากพยายามร่อนลงจอดที่สนามบิน 2 ครั้ง 


ล่าสุดยืนยันแล้วว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 คน แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตมีประชาชนบนพื้นดินด้วยหรือไม่ อุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนเทศกาลวันตรุษอีด หรือ วันอีด ซึ่งชาวปากีสถานจะเดินทางไปเยี่ยมญาติ


อย่างไรก็ตาม มีผู้โดยสาร 2 คนรอดชีวิต คือนายซาฟาร์ มาซูด ประธานแบงก์ออฟปันจาบ (Bank of Punjab) ซึ่งทางธนาคารแถลงว่า เขาได้รับบาดเจ็บกระดูกหัก แต่ยังมีสติรู้ตัวและร่างกายตอบสนองดี

รอดปาฏิหาริย์ 2 ราย! เครื่องบินตกปากีสถาน 80 ชีวิตดับสลด



ส่วนผู้รอดชีวิตอีกคน คืนนายมูฮัมหมัด ซูบาอีร์ วิศวกร กล่าวกับสำนักข่าวจีโอ นิวส์ จากเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลว่า นักบินนำเครื่องลงจอดได้ครั้งแรกแตะรันเวย์ไม่นาน ก็ต้องทะยานขึ้นอีก หลังจากบินวนอยู่อีกกว่า 10 นาที นักบินก็ประกาศให้ผู้โดยสารทราบว่า เขาจะพยายามลงจอดครั้งที่ 2 จากนั้นก็ตกใส่ตึกสูงขณะที่เขานำเครื่องร่อนลงใกล้แตะรันเวย์  


รอดปาฏิหาริย์ 2 ราย! เครื่องบินตกปากีสถาน 80 ชีวิตดับสลด


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัดซินด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครการาจี ภาคใต้ของปากีสถาน ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตมาได้ทั้งหมด 80 คนแล้ว หลังจากเครื่องบินตก ซึ่งเกรงว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ 


เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เครื่องบินพยายามที่จะลงจอดหลายครั้งที่ท่าอากาศนานาชาติจินนาห์ ก่อนที่จะตกลงในเขตชุมชนที่มีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตบนพื้นอีกหลายคน ส่วนในจำนวนผู้เสียชีวิต จนถึงขณะนี้มี 17 ศพที่สามารถระบุตัวตนได้แล้ว


อาร์ชัด มาห์มูด มาลิค ประธานบริหารของสายการบิน พีไอเอ กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า การปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่และตรวจสอบ อาจใช้เวลา 2 ถึง 3 วัน ส่วนเจ้าหน้าที่ในจังหวัด ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวกับเอเอฟพีว่า ความพยายามบนภาคพื้นดินจะยังคงเดินหน้าต่อไป จนกว่าจะเก็บกู้ศพออกมาจากซากเครื่องบินได้หมด แต่จนถึงขณะนี้ เก็บกู้ออกมาได้แล้ว 80 ศพ


กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นจากพื้นที่เกิดเหตุ ขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยและประชาชนในพื้นที่ช่วยกันค้นหาผู้รอดชีวิต และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็พยายามดับไฟที่กำลังลุกไหม้เครื่องบิน ส่วนสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า หลายศพไหม้เกรียม ถูกนำขึ้นรถพยาบาลฉุกเฉินออกจากพื้นที่


เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนปากีสถาน แถลงว่า เครื่องบินแอร์บัส เอ320 ลำนี้ กำลังบินจากเมืองลาฮอร์ ภาคตะวันออกของประเทศ ไปยังนครการาจี ภาคใต้ พร้อมผู้โดยสาร 91 คน และลูกเรือ 8 คน ซึ่งอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลปากีสถานอนุญาตให้เที่ยวบินภายในประเทศกลับมาบินให้บริการได้อีกครั้ง หลังผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 


ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสะเทือนใจครั้งนี้ ยังไม่ทราบ พีไอเอ ให้คำมั่นว่าจะทำการสอบสวนอย่างอิสระเต็มที่ ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่สอบสวนจะพยายามกู้กล่องบันทึกการบิน หรือกล่องดำ เพื่อช่วยในการตรวจสอบหาสาเหตุ


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง