TNN online สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ เริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด ทหารกว่า 17,600 นาย

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ เริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด ทหารกว่า 17,600 นาย

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ เริ่มต้นการซ้อมรบประจำปี “บาลิกาตัน” โดยเผยก่อนหน้านี้ว่า นี่คือการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุด มีทหารเข้าร่วมกว่า 17,600 นาย




เปิดฉากการซ้อมรบครั้งใหญ่


การซ้อมรบประจำปี “บาลิกาตัน” ระหว่างสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายต่างเผยก่อนหน้านี้ว่า นี่คือการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่สุด และมีทหารเกี่ยวข้องมากกว่า 17,600 นาย


การซ้อมรบดังกล่าวมีการประกาศไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่หลังสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงทางการทหารใหม่กับฟิลิปปินส์ ซึ่งปูทางให้สหรัฐฯ เข้าถึงฐานทัพฟิลิปปินส์ได้เพิ่มอีก 4 แห่ง


ขณะเดียวกัน ก็ยังมีขึ้นหนึ่งวัน หลังจีนเสร็จสิ้นการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้การที่ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน พบกับ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


ทั้งนี้ น่านน้ำรอบ ๆ ฟิลิปปินส์ และทะเลจีนใต้ ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางการค้าที่พลุกพล่านที่สุด และหลายชาติในบริเวณนี้ มีประเด็นพิพาททางทะเลกับจีน




สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ เริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด ทหารกว่า 17,600 นาย

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ เริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด ทหารกว่า 17,600 นาย


จีนเพิ่งเสร็จสิ้นซ้อมรบรอบไต้หวัน


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนซ้อมรบวันสุดท้ายรอบเกาะไต้หวัน สหรัฐฯ ได้ส่งเรือพิฆาต USS Milius เข้าสู่ทะเลจีนใต้ ล่องผ่านหมู่เกาะสแปรตลี ที่ฟิลิปปินส์ระบุว่า ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของตน แต่จีนอ้างสิทธิครอบครอง โดยสหรัฐฯ ระบุว่า นี่คือภารกิจเพื่อเสรีภาพในการเดินเรือ


ขณะที่เมื่อวันจันทร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เตือนว่าความร่วมมือทางการทหารระหว่างสหรัฐฯ กับฟิลิปปินส์ ไม่ควรแทรกแซงข้อพิพาทในน่านน้ำทะเลจีนใต้ 


สำหรับการซ้อมรบมีกำหนดเริ่มในวันอังคารนี้ ไปจนถึงวันที่ 28 เมษายน โดยจะมีทหารจากสหรัฐฯ 12,000 นาย และฟิลิปปินส์ 4,500 นายเข้าร่วม นอกจากนี้ ยังจะมีเจ้าหน้าที่จากกองทัพเรือออสเตรเลียมากกว่า 100 เข้าร่วมซ้อมรบด้วย และมีบุคลากรในกองทัพจากอีก 12 ประเทศเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์




ฟิลิปปินส์ไฟเขียวสหรัฐฯ ตั้งฐานทัพเพิ่ม


ขณะเดียวกัน จากความกังวลที่สหรัฐฯ จะสามารถเข้าถึงฐานทัพในฟิลิปปินส์มากขึ้น เฟอร์นินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยืนยันวันเมื่อวันจันทร์ว่า ฟิลิปปินส์จะไม่อนุญาตให้สหรัฐฯ ใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์ในภารกิจโจมตีใด ๆ 


พร้อมระบุว่า ฐานทัพใหม่สี่แห่งที่สหรัฐฯ สามารถเข้าถึงได้ ภายใต้ข้อตกลงกลาโหมส่วนขยายนั้น มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการป้องกันตนเองของฟิลิปปินส์ ไม่ใช่เพื่อการโจมตี และมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือฟิลิปปินส์เมื่อฟิลิปปินส์ต้องการ


ผู้นำฟิลิปปินส์เผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า 4 พื้นที่ใหม่ที่สหรัฐฯ จะเข้าถึงเพิ่มได้ มีทั้งฐานทัพเรือและสนามบินในจังหวัดคากายัน รวมถึงค่ายทหารในจังหวัดอิซาเบลา ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ใกล้ไต้หวัน นอกจากนี้ ยังมีเกาะบาลาบัคในจังหวัดปาลาวัน ซึ่งอยู่ใกล้ทะเลจีนใต้ด้วย


ด้านจีนเผยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นมีแต่จะทำให้เกิดความตึงเครียดมากขั้น ในขณะที่สันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคบั่นทอนลง


ทั้งนี้ ข้อตกลงที่ขยายเพิ่มระหว่างสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์นั้น เห็นพ้องในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มพื้นที่จากเดิม 5 จุดที่สหรัฐฯ สามารถเข้าถึงได้ภายใต้ข้อตกลงเพิ่มพูนความร่วมมือทางกลาโหมหรือ EDCA ซึ่งสองชาติลงนามกันในปี 2014 


EDCA นั้น อนุญาตให้สหรัฐฯ สามารถสับเปลี่ยนกำลังพลเพื่อพำนักในฟิลิปปินส์ได้นานขึ้น ตลอดจนก่อสร้างและดำเนินการอาคารสถานที่ในพื้นที่ทั้ง 5 จุดที่ได้รับอนุญาตได้

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: TED ALJIBE / AFP, Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

ReutersAl Jazeera


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง