TNN online เตือนสึนามิ! แผ่นดินไหวขนาด 6.2 เขย่าชายฝั่งฟิลิปปินส์

TNN ONLINE

World

เตือนสึนามิ! แผ่นดินไหวขนาด 6.2 เขย่าชายฝั่งฟิลิปปินส์

เตือนสึนามิ! แผ่นดินไหวขนาด 6.2 เขย่าชายฝั่งฟิลิปปินส์

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ที่ฟิลิปปินส์ เตือนเกิดคลื่นสึนามิความสูงกว่าคลื่นปกติประมาณ 1 เมตร และพบการเกิดน้ำทะเลปั่นป่วนแล้ว

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ที่ฟิลิปปินส์ เตือนเกิดคลื่นสึนามิความสูงกว่าคลื่นปกติประมาณ 1 เมตร และพบการเกิดน้ำทะเลปั่นป่วนแล้ว


สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือยูเอสจีเอส รายงานเกิดแผ่นดินไหว 6.2 แม็กนิจูด นอกชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์เมื่อคืนนี้ (4 เม.ย.) เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 20.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเกาะหรือจังหวัดคาตันดัวเนสของฟิลิปปินส์ประมาณ 120 กิโลเมตร ที่ความลึก 15 กิโลเมตร เกาะนี้อยู่ใกล้กับเกาะหลักลูซอนของฟิลิปปินส์

ทางการฟิลิปปินส์ประกาศเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ และเตือนเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาได้หลายครั้ง

ด้านศูนย์แผ่นดินไหวเมดิเตอร์เรเนียนของยุโรป หรืออีเอ็มเอสซี รายงานความแรงแผ่นดินไหวสูงกว่าที่ยูเอสจีเอสรายงานเล็กน้อยที่ 6.3 แม็กนิจูด ส่วนสถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์รายงานความแรงแผ่นดินไหวเบื้องต้นที่ 6.6 แม็กนิจูด

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์รายงานล่าสุดด้วยว่า ได้เกิดคลื่นทะเลปั่นป่วนขนาดเล็กแล้วและเตือนจะเกิดคลื่นสึนามิลูกใหญ่ ที่มีความสูงมากกว่าคลื่นปกติประมาณเกือบ 1 เมตร จะซัดไปถึงเกาะคาตันดัวเนสและเกาะซามาร์ได้ และคลื่นเหล่านี้อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง

สำนักภัยพิบัติประจำจังหวัดคาตันดัวเนส แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดทะเลบนเกาะคาตันดัวเนส ให้อพยพขึ้นที่สูง แต่ที่เกาะซามาร์ไม่มีการสั่งอพยพประชาชน

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนหรือโครงสร้างพื้นฐานบนเกาะคาตันดัวเนส ที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุดแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระบุว่า ความแรงของแผ่นดินไหวไม่แรงพอที่จะสร้างความเสียหาย เกาะนี้เป็นเกาะด้านการเกษตรที่ยากจน และมักถูกพายุไต้ฝุ่นถล่มบ่อยครั้ง

แผ่นดินไหวรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นในฟิลิปปินส์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เกิดขึ้นในปี 1990 ที่ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ความแรง 7.7 แม็กนิจูด มีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 คนในครั้งนั้น




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง