TNN online "สี จิ้นผิง" ขึ้นเป็นปธน.สมัยที่ 3 หลังได้รับการลงมติอนุมัติอย่างท่วมท้น

TNN ONLINE

World

"สี จิ้นผิง" ขึ้นเป็นปธน.สมัยที่ 3 หลังได้รับการลงมติอนุมัติอย่างท่วมท้น

สี จิ้นผิง ขึ้นเป็นปธน.สมัยที่ 3 หลังได้รับการลงมติอนุมัติอย่างท่วมท้น

Breaking News: ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ได้รับการลงมติอนุมัติอย่างท่วมท้น จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติจีน ให้เป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 เป็นคนแรกของจีน



สภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือ NPC สภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีน ได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นในช่วงเช้าวันนี้ (10 มีนาคม) อนุมัติให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เป็นประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 3 วาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในจีน ทำให้ประธานาธิบดีสี เป็นผู้นำจีนที่ทรงอำนาจมากที่สุด นับตั้งแต่ยุคของประธานเหมา เจ๋อตุงเป็นต้นมา



สี จิ้นผิง ขึ้นเป็นปธน.สมัยที่ 3 หลังได้รับการลงมติอนุมัติอย่างท่วมท้น



ประธานาธิบดีสี ซึ่งได้รับเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดีแต่เพียงผู้เดียว ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากผู้แทนในสภาเอ็นพีซี 2,952 เสียง และไม่มีผู้ใดออกเสียงคัดค้าน หรืองดออกเสียง


นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสียังได้รับอนุมัติจากสภา NPC ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการการทหารกลางของจีน หรือ CMC ด้วย เป็นตำแหน่งบัญชาการระดับสูงของกองทัพจีน ควบคุมทหารจีนมากกว่า 2 ล้านคนที่อยู่ในกองทัพปลดแอกประชาชนจีน หรือกองทัพจีน




ผู้แทนสภา NPC ยังลงมติอนุมัติให้ หาน เจิ้ง เป็นรองประธานาธิบดีจีนคนใหม่ สืบแทนรองประธานาธิบดี หวัง ฉีซาน ด้วย


ก่อนหน้านี้ คณะผู้บริหารสูงสุด หรือเปรซิเดียม (presidium) แห่งการประชุมครั้งที่ 1 ของสภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือ NPC ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน ประชุมเป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันพฤหัสที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมี จ้าว เล่อจี ประธานบริหารของคณะผู้บริหารสูงสุดเปรซิเดียม เป็นประธานการประชุมดังกล่าว และได้ ได้ตัดสินใจเสนอรายชื่อคณะผู้นำประเทศชุดใหม่ คือประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ PRC , ประธานคณะกรรมการการทหารกลาง ต่อสภา NPC เพื่อให้ที่ประชุมเต็มคณะของ NPC ออกเสียงลงมติอนุมัติ รายชื่อดังกล่าว ยังรวมถึงประธานและรองประธาน และเลขาธิการแห่งคณะกรรมการถาวรประจำสภา NPC ชุดที่ 14 ด้วย


นอกจากนี้ คณะผู้บริหารสูงสุดเปรซิเดียม ยังตัดสินใจเสนอเอกสารสำคัญเพื่อให้ที่ประชุมเต็มคณะของสภา NPC ออกเสียงลงมติพร้อมกันด้วย ได้แก่ ร่างมติการปฏิรูปสถาบันของคณะมนตรีแห่งรัฐ (State Council) หรือคณะรัฐมนตรีจีน, มาตรการด้านการเลือกตั้งและแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ รวมถึงรายชื่อของหัวหน้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้งด้วย


ในการประชุมเมื่อวานนี้ คณะผู้บริหารสูงสุดเปรซิเดียมยังได้มีการลงมติอนุมัติมาตรการสำหรับองค์กรในการประกาศความภักดีต่อรัฐธรรมนูญ และอนุมัติรายงานการจัดการญัตติต่าง ๆ ที่เสนอโดยผู้แทนประชาชนในสภาเอ็นพีซีด้วย


ทั้งนี้ สภา NPC จะประชุมไปจนถึงวันที่ 13 มีนาคมเป็นวันสุดท้าย

————

ภาพ: Reuters


📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง