TNN online พายุไซโคลน รุนแรงสุดระดับ 5 จ่อถล่ม 3 ประเทศทางใต้ของทวีปแอฟริกา

TNN ONLINE

World

พายุไซโคลน รุนแรงสุดระดับ 5 จ่อถล่ม 3 ประเทศทางใต้ของทวีปแอฟริกา

พายุไซโคลน รุนแรงสุดระดับ 5 จ่อถล่ม 3 ประเทศทางใต้ของทวีปแอฟริกา

Cyclone Freddy : พายุไซโคลน “เฟรดดี้” รุนแรงสุดระดับ 5 ลูกแรกของปี 2023 นี้ จ่อถล่ม 3 ประเทศทางใต้ของทวีปแอฟริกา และเกาะรียูเนียนของฝรั่งเศส

พายุไซโคลน “เฟรดดี้” (Freddy) เป็นพายุไซโคลนระดับ 5 สูงสุดลูกแรกของปี 2023 นี้ แต่ได้อ่อนกำลังในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ลงเหลือระดับ 3 หรือ 4 คาดว่าจะถล่ม 3 ประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา คือ มอริเชียส มาดากัสการ์ และโมซัมบิก และเกาะรียูเนียนของฝรั่งเศส



สำนักอุตุนิยมของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตือนเมื่อวานนี้ (20 กุมภาพันธ์) ว่า เฟรดดี้จัดเป็นพายุในระดับอันตราย คาดว่าจะถล่มมาดากัสการ์ในค่ำวันนี้ (21 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความแรงเทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 4 จากนั้นจะเคลื่อนตัวต่อไปยังโมซัมบิกภายในสิ้นสัปดาห์นี้ เตือนจะทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในระดับที่อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตได้

ในมอริเชียส ซึ่งคาดว่าเฟรดดี้จะถล่มเป็นประเทศแรกตั้งแต่บ่ายวานนี้ (20 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดฝนตกหนัก และเริ่มเกิดน้ำท่วมแล้ว รวมทั้งเกิดลมกระโชกแรงในประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดียแห่งนี้ ตั้งแต่ก่อนที่พายุจะไปถึง ทำให้ต้องปิดสนามบิน ตลาดหุ้นปิด 



ด้านอุตุนิยมวิทยามอริเชียสเตือนล่าสุดว่า มอริเชียสจะถูกถล่มโดยตรงจากเฟรดดี้ เตือนเกิดคลื่นพายุรุนแรงซัดฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ จะทำให้เกิดน้ำท่วมบนฝั่งได้ ประกาศเตือนประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเล 

ในมาดากัสการ์ ซึ่งเป็นประเทศเกาะเช่นกัน ตั้งอยู่ห่างจากมอริเชียสไปทางตะวันตกราว 1,130 กิโลเมตร ทางการมาดากัสการ์คาดว่า จะถูกเฟรดดี้พัดถล่มอย่างจังเช่นเดียวกับมอริเชียส ในช่วงค่ำของวันนี้ (21 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่มีความแรงระดับ 4 จะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง

ทั้งนี้ มาดากัสการ์เพิ่งเสียชีวิตไป 33 คนจากพายุโซนร้อน “เชเนโซ” พัดถล่มเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้เอง

ขณะที่ โมซัมบิกคาดว่า เฟรดดี้จะพัดถล่มในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ คาดจะทำให้เกิดฝนตกหนัก



ด้านอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศสรายงานว่า เมื่อวานนี้ ไซโคลนเฟรดดี้กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย อยู่ราว ๆ 100 กิโลเมตรห่างจากมอริเชียส และกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะรียูเนียนของฝรั่งเศส โดยทางการเกาะรียูเนียนรายงานเพิ่มเติมว่า เฟรดดี้กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรอินเดียด้วยความเร็วลม 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

————

ภาพ: Laura MOROSOLI / AFP

#TNNWorldNews #พายุ #พายุไซโคลน #เฟรดดี้

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง