TNN online แผ่นดินไหวเขย่าซ้ำตุรกี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน!

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวเขย่าซ้ำตุรกี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน!

แผ่นดินไหวเขย่าซ้ำตุรกี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน!

เกิดแผ่นดินไหว 6.4 เขย่าซ้ำตุรกีอีกรอบ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บกว่า 200 คน และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างน้อย 32 ครั้ง

เกิดแผ่นดินไหว 6.4 เขย่าซ้ำตุรกีอีกรอบ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บกว่า 200 คน  และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างน้อย 32 ครั้ง


สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกี รายงานอ้างสำนักบริหารจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินแห่งชาติตุรกี หรือ AFAD ว่า เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง หลัง 2 ทุ่มเมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) ตามเวลาในตุรกี ที่จังหวัดฮาเตย์ ทางใต้สุดของตุรกี ที่เสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แม็กนิจูดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หรือเพียง 2 สัปดาห์ก่อน 

ด้านสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนในฮาเตย์ บาดเจ็บ 213 คน อาคารบ้านเรือนพังพินาศเพิ่มอีก ด้านรองประธานาธิบดี ฟูอัต ออคเตย์ ของตุรกี เตือนประชาชนออกห่างจากอาคารบ้านเรือนที่เสียหายเพิ่มหลังแผ่นดินไหวครั้งใหม่ 

แผ่นดินไหวเขย่าซ้ำตุรกี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน! ภาพจาก รอยเตอร์

 

ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตเริ่มขึ้นแล้วใน 3 เขตในฮาเตย์ คือเขตเมืองโบราณอันตาคยา , เขตเดฟนี และเขตซามันดัก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเขตละ 1 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเริ่มค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง

เอเอฟเอดีรายงานว่า แผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้งเกิดในระดับตื้นมาก และแรงสั่นสะเทือนแผ่ไปถึงพื้นที่โดยรอบฮาเตย์เลยไปถึงซีเรีย ประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกันด้วย และยังรู้สึกได้ไกลถึงอียิปต์และเลบานอน และซ้ำเติมฮาเตย์ที่เสียหายหนักที่สุด จากแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทั้งๆที่ฮาเตย์อยู่ห่างจากเมืองคาห์รามันมารัส ศูนย์กลางแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถึง 100 กิโลเมตร

โดยแผ่นดินไหวครั้งแรก 6.4 แม็กนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.04 น. เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 24.04 น. คืนที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในเขตเดฟนี จังหวัดฮาเตย์ ลึกจากผิวดิน  16.7 กิโลเมตร โดยตุรกีรายงานความแรงและความลึกของศูนย์กลางแผ่นดินไหว แตกต่างจากศูนย์แผ่นดินไหวเมดิเตอร์เรเนียนของยุโรป หรือ EMSC ที่รายงานก่อนหน้านี้ว่า แผ่นดินไหวครั้งแรกนี้มีความแรง 6.3 แม็กนิจูด และลึกลงไปเพียง 2 กิโลเมตรจากผิวดิน 

แผ่นดินไหวเขย่าซ้ำตุรกี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน! ภาพจาก รอยเตอร์

 

อีกเพียง 3 นาทีถัดมา เกิดแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ความแรง 5.8 แม็กนิจูด ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในเขตซามันดัก จังหวัดฮาเตย์ ลึกจากผิวดินเพียง 7 กิโลเมตรเท่านั้น และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก ตามมาอย่างน้อย 32 ครั้ง หลังเกิดแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง หลังเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงสูงกว่าระดับ 7 แม็กนิจูด 2 ครั้งในวันเดียวในตุรกี สร้างความเสียหายมหาศาลให้แก่ตุรกีทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และฮาเตย์เป็นหนึ่งในพื้นที่เสียหายหนักที่สุด

แผ่นดินไหวเขย่าซ้ำตุรกี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน! ภาพจาก รอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตามเอเอฟเอดีเตือนอาจเกิดคลื่นสูง 50 เซนติเมตร และออกประกาศเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงพื้นที่ติดชายฝั่ง

ส่วนความคืบหน้าแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์นั้น ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในตุรกีเพิ่มเป็น 41,156 คน และยังคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายหลายพันคนที่ไม่มีใครสามารถระบุตัวเลขแน่นอนได้ อพาร์ทเมนท์ 385,000 หลังพังเสียหายใน 11 จังหวัด ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บกวาดซากปรักหักพังจำนวนมหาศาล หลังปฏิบัติการค้นหายุติลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 ก.พ.) วันที่ 14 หลังเกิดแผ่นดินไหว เอเอฟเอดีรายงานว่า ขณะนี้รถขุดตัก รถเครน รถบรรทุก และรถอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั้งหมดเกือบ 13,000 คัน กำลังเก็บกวาดซากปรักหักพัง

แผ่นดินไหวเขย่าซ้ำตุรกี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน! ภาพจาก รอยเตอร์

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง