TNN online เคราะห์ซ้ำ! แผ่นดินไหวครั้งใหม่เขย่าตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 47,000 ราย

TNN ONLINE

World

เคราะห์ซ้ำ! แผ่นดินไหวครั้งใหม่เขย่าตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 47,000 ราย

เคราะห์ซ้ำ! แผ่นดินไหวครั้งใหม่เขย่าตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 47,000 ราย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูด เขย่าซ้ำพื้นที่พรมแดนตุรกีและซีเรีย ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 47,000 รายแล้ว

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูด เขย่าซ้ำพื้นที่พรมแดนตุรกีและซีเรีย ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 47,000 รายแล้ว


เกิดแผ่นดินไหวขนาดความแรง 6.3 แมกนิจูด เขย่าพื้นที่พรมแดนของตุรกีและซีเรียอีกครั้ง ซึ่งเพียง 2 สัปดาห์หลังจากพื้นที่แห่งนี้เผชิญกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 47,000 คน และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่ออาคารบ้านเรือน ประชาชนหลายแสนคนไร้ที่อยู่อาศัย 

แผ่นดินไหวล่าสุดมีศูนย์กลางอยู่ใกล้เมืองอันตาเกีย ทางตอนใต้ของตุรกี และรู้สึกได้ในซีเรีย, อียิปต์และเลบานอน ศูนย์แผ่นดินไหวเมดิเตอร์เรเนียนของยุโรป หรืออีเอ็มเอสซี (EMSC) ระบุว่า แผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งอาจขยายผลกระทบในระดับพื้นดิน

สำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกี หรือเอเอฟเอดี ระบุในวันจันทร์ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เพิ่มขึ้นเป็น 41,156 คนในตุรกี และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงขึ้น 


เคราะห์ซ้ำ! แผ่นดินไหวครั้งใหม่เขย่าตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 47,000 ราย ภาพจาก รอยเตอร์

 


โดยในคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่หลังแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด แสดงให้เห็นประชาชนในจังหวัดฮาเตย์ ภาคใต้ของตุรกี รวมตัวกันอยู่ด้านนอกในช่วงกลางคืน โดยลุตฟู ซาวาส นายกเทศมนตรีฮาเตย์ กล่าวกับนักข่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีประชาชนบางคนติดอยู่ภายใต้ซากอาคารหลังแผ่นดินไหวล่าสุด ส่วนรองประธานาธิบดี ฟูอัต อ็อกเตย์ ของตุรกี กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 8 คน ส่วนผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวในเมืองดียาร์บากีร์ ต้องกลับออกมาอยู่บนถนนอีกครั้ง หลังเกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งในวันจันทร์ 

ชาวเมืองดิยาร์บากีร์ เมืองที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวเคิร์ดริมฝั่งแม่น้ำไทกริส รวมตัวกันรอบกองไฟกลางแจ้ง ขณะที่ แรงสั่นสะเทือนทำให้พวกเขาหวาดกลัวที่จะเข้าไปข้างใน






ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง