TNN online สุดวิปโยค! ภาพมุมสูงซีเรียแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ อาคาร-บ้านเรือนพังเหลือแต่ซาก

TNN ONLINE

World

สุดวิปโยค! ภาพมุมสูงซีเรียแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ อาคาร-บ้านเรือนพังเหลือแต่ซาก

สุดวิปโยค! ภาพมุมสูงซีเรียแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ อาคาร-บ้านเรือนพังเหลือแต่ซาก

เปิดภาพถ่ายมุมสูง แผ่นดินไหวซีเรียครั้งใหญ่ อาคาร-บ้านเรือนพังเสียหายหนัก ยอดผู้เสียชีวิต เฉพาะในซีเรีย มีมากกว่า 5,800 ราย


เปิดภาพถ่ายมุมสูง แผ่นดินไหวซีเรียครั้งใหญ่  อาคาร-บ้านเรือนพังเสียหายหนัก ยอดผู้เสียชีวิต เฉพาะในซีเรีย มีมากกว่า 5,800 ราย

ภาพถ่ายทางอากาศของอากาศยานไร้คนขับ จากเมืองจันดาริสในซีเรีย ทำให้เห็นอาคารต่างๆ ในสภาพพังเสียหาย และเจ้าหน้าที่กำลังทำงาน เพื่อขนย้ายซากปรักหักพังออกจากพื้นที่ หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ขัดแย้งระหว่างฝ่ายรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด กับฝ่ายกบฎ ซึ่งความขัดแย้งที่ยืดเยือมานานกว่า 10 ปี ดังกล่าว ยังส่งผลกระทบต่อความพยายามในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ซึ่งผ่านมานานเกือบ 2 สัปดาห์ โดยยอดผู้เสียชีวิต เฉพาะในซีเรีย มีมากกว่า 5,800 ราย

เมื่อวานนี้ (18ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากประเทศคีร์กีซสถาน พยายามช่วยครอบครัวชาวซีเรีย 5 คน ออกจากซากอาคาร์ในเมืองอันตาเกีย ทางตอนใต้ของตุรกี โดยเจ้าหน้าที่สามารถนำตัวพ่อและแม่กับลูกอีกคน ออกมาได้ แต่เด็กคนนี้เสียชีวิตในเวลาต่อมาเนื่องจากอาการขาดน้ำ ส่วนเด็กแฝดอีก 2 คนที่ติดอยู่ด้วยกันก็เสียชีวิต

ส่วนความคืบหน้าในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ล่าสุดสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหว จากสหภาพยุโรป หรือ อียู ถูกส่เข้าไปถึงกรุงดามัสกัส ของซีเรียแล้วเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ส่วนใหญ่เป็นสิ่งของจำพวกเสื้อผ้า, เต็นท์, อาหารและยารักษาโรค น้ำหนักรวมกันราว 50 ตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมส่งมอบให้แก่ผู้ประสบภัย

สำหรับสิ่งของบรรเทาทุกข์เหล่านี้ถูกส่งมาทางเรือจากอิตาลี และมาเทียบท่าที่กรุงเบรุตของเลบานอน ก่อนจะถูกส่งต่อมายังซีเรียอีกทอดหนึ่ง โดยทูตอิตาลีที่ดูแลกิจการซีเรีย ระบุว่า ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะพูดถึงเรื่องการเมืองในซีเรีย พร้อมกับระบุว่าทุกกลุ่มควรร่วมมือกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

มีชาวซีเรียจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งสู้รบกับกองทัพซีเรียมายาวนาน ทำให้ค่อนข้างซับซ้อนในการจะส่งมอบความช่วยเหลือไปให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ดังกล่าว



ภาพจาก reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง