TNN online ปาฏิหาริย์! พบผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ติดใต้ซากนานสุด 261 ชม.

TNN ONLINE

World

ปาฏิหาริย์! พบผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ติดใต้ซากนานสุด 261 ชม.

ปาฏิหาริย์! พบผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ติดใต้ซากนานสุด 261 ชม.

ปาฏิหาริย์แผ่นดินไหวตุรกีพบผู้รอดชีวิต หลังติดใต้ซากปรักหักพังนานสุด 261 ชั่วโมง ยอดเสียชีวิตเพิ่มอีก 44,000 คน

วันนี้ ( 17 ก.พ. 66 )ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวตุรกี ยังเพิ่มขึ้นอีก เป็นอย่างน้อย 43,855 คน ในตุรกีและซีเรีย จากการรายงานล่าสุดของซีเอ็นเอ็น โดยเสียชีวิตในตุรกี 38,044 คน ส่วนในซีเรียราว 5,800 คน อย่างไรก็ตามยังมีผู้สูญหายอีกหลายพันคน ที่คาดว่าติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง แต่ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต ได้เข้าสู่ช่วงท้ายสุด และกำลังจะปิดลงแล้ว  แต่ปาฏิหาริย์ยังคงเกิดขึ้นในวันนี้ (17 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันที่ 12 หลังจากเกิดแผ่นดินไหว มีรายงานว่า พบผู้รอดชีวิตคนล่าสุด หลังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอยู่นานสุด 261 ชั่วโมง 

มุสตาฟา อีฟซี ผู้รอดชีวิตคนดังกล่าว ได้โทรศัพท์หาญาติเป็นครั้งแรก เพื่อสอบถามว่าพ่อแม่ของเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ด้วยความช่วยเหลือของแพทย์ที่ให้ยืมโทรศัพท์มือถือ อีฟซีได้บอกกับญาติว่าเขาอยู่ที่โรงพยาบาล ปลอดภัยดี เมื่อญาติได้ยินดังนั้นเขาก็ร้องไห้ และเมื่อเขาถามว่าพ่อแม่เขาเป็นอย่างไรบ้าง ญาติได้บอกกับเขาว่า พ่อแม่ของเขาปลอดภัยดีและรอเขาอยู่ที่บ้าน

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยเด็กชายอีกคนหนึ่งขึ้นมาจากซากปรักหักพังหลังจากติดอยู่นาน 260 ชั่วโมงได้  อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต ได้เปลี่ยนไปเป็นการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว 

ปาฏิหาริย์! พบผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ติดใต้ซากนานสุด 261 ชม.

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในตุรกี เริ่มใช้รถขุดตักเก็บกวาดซากปรักหักพังแล้ว หลังจากไม่คาดคิดว่าจะพบผู้รอดชีวิตจากใต้ซากแล้ว ในขณะที่ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตหลายล้านคนจากแผ่นดินไหว ประสบอุปสรรคจากความหนาวเหน็บของฤดูหนาว ที่แผ่ไปทั่วพื้นที่แผ่นดินไหวในตุรกี

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกประมาณ 4,700 ครั้ง หรือเฉลี่ย 1 ครั้งทุก ๆ 4 นาที นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวที่ตุรกีเมื่อสัปดาห์ก่อน 

นายออร์ฮัน ตาตาร์ ผู้อำนวยการทั่วไปด้านแผ่นดินไหวและการลดความเสี่ยงของหน่วยงานด้านภัยพิบัติของตุรกีระบุว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกประมาณ 40 ครั้ง มีความรุนแรงมากกว่าขนาด 4 และอาจมีอาฟเตอร์ช็อกที่มีความรุนแรงมากกว่าขนาด 5 เกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ / AFP

ข่าวแนะนำ