TNN online ผลตรวจสุขภาพ "ไบเดน" แข็งแรง ฟิตพอเป็นปธน.ในวัย 80

TNN ONLINE

World

ผลตรวจสุขภาพ "ไบเดน" แข็งแรง ฟิตพอเป็นปธน.ในวัย 80

ผลตรวจสุขภาพ ไบเดน แข็งแรง ฟิตพอเป็นปธน.ในวัย 80

ผลตรวจสุขภาพประธานาธิบดี "ไบเดน" ล่าสุดที่เป็นที่จับตามอง แพทย์ระบุ "ไบเดน" วัย 80 ปี มีสุขภาพดี สามารถปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีได้

นายแพทย์ เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ประกาศผลการตรวจสุขภาพผู้นำสหรัฐฯ ล่าสุดเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน วัย 80 ปี มีสุขภาพแข็งแรง เพียงพอสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดี และสามารถปฏิบัติงานตามความรับผิดชอบทั้งมวลได้อย่างเต็มที่ 


เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐฯ ในเดือนมกราคมปี 2521 เป็นต้นมา สถานที่ตรวจคือศูนย์แพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ในย่านบีเธสดา ชานกรุงวอชิงตันดีซี ใช้เวลาตรวจนาน 3 ชั่วโมง


นายแพทย์โอคอนเนอร์เปิดเผยว่า แพทย์ได้ทำการกำจัดติ่งเนื้อเล็ก ๆ หลายติ่งออกจากใบหน้าและศีรษะของไบเดนโดยใช้ไนโตรเจนเหลว และตัด "รอยโรค" (lesion) ขนาดเล็ก หมายถึงเนื้อเยื่อผิดปกติ  ออกจากหน้าอกของเขาด้วย และนำส่งตรวจตามปกติ ผลการตรวจชิ้นเนื้อดังกล่าวยังไม่ออกมา


นอกจากนี้ ไบเดนยังปลอดจากอาการลอง โควิด หรืออาการเรื้อรังหลังหายจากโควิด-19 โดยไบเดนติดเชื้อโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว 


ส่วนอาการหลังตึงแข็งของไบเดน นายแพทย์โอคอนเนอร์บอกว่า เป็นผลจากภาวะกระดูกสันหลังอักเสบ ยังไม่หายแต่ไม่ได้แย่ลงในปีที่ผ่านมา


ในรายงานสรุปผลการตรวจสุขภาพไบเดนระบุว่า ไบเดนรับประทานยาประจำหลายตัว คือยาลดระดับคอเลสเตอรอล ยาป้องกันการเกิดลิ่มเลือดสำหรับภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (atrial fibrillation) แต่ยังไม่ปรากฏอาการ ยารักษาโรคภูมิแพ้ตามฤดูกาล และยาแก้อาการกรดไหลย้อน ไบเดนไม่ดื่มแอลกอฮอล์และไม่สูบบุหรี่


เขามีน้ำหนักลดลง 2.72 กิโลกรัม จากเดิม 83.46  กิโลกรั ในปี 2021  ทำให้น้ำหนักล่าสุดอยู่ที่ 80.7 กิโลกรัม  ทำให้ดัชนีมวลกายลดลงอยู่ที่ 24.1 จากเดิม 25.0 ในปี 2021 ความดันโลหิตสูงขึ้นเล็กน้อยที่ 126-78 เทียบกับ ในปี 2021 ที่มีความดันโลหิต 120/70 


ในรายงานการตรวจสุขภาพดังกล่าว ไม่ได้กล่าวถึงว่าไบเดนรับการตรวจด้วยแบบทดสอบประเมินภาวะสมองเสื่อมด้วยหรือไม่


ด้านไบเดนกล่าวว่า ร่างกายของเขาแข็งแรงดี ทุกอย่างไปได้ดี


ไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุมากที่สุด อายุของเขาเป็นประเด็นที่ทำให้คนจับตาผลตรวจสุขภาพและทำให้ประชาชนกังวล 


ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันล่าสุดระหว่างวันที่ 6-13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาของรอยเตอร์/อิปซอส พบว่า ราว 3 ใน 4 ของชาวอเมริกัน  คิดว่า ไบเดนแก่เกินจะทำงานในรัฐบาล หากชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งหน้าในปี 2024 และต้องบริหารประเทศต่อไปอีก 4 ปี.


โดยกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ที่ตอบแบบสอบถาม เป็นผู้นิยมในพรรคเดโมแครตส์ของไบเดนเอง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง