TNN online เผยผลสอบ “วัตถุลึกลับ คล้าย UFO” สหรัฐฯตอบแล้วคืออะไร?

TNN ONLINE

World

เผยผลสอบ “วัตถุลึกลับ คล้าย UFO” สหรัฐฯตอบแล้วคืออะไร?

เผยผลสอบ “วัตถุลึกลับ คล้าย UFO” สหรัฐฯตอบแล้วคืออะไร?

เผยผลสอบเบื้องต้น “วัตถุลึกลับ คล้าย UFO” รุกล้ำน่านฟ้าสหรัฐ กองทัพตอบแล้วคืออะไร

วันนี้ (15 ก.พ. 66) วัตถุบินได้ที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ (UFO) 3 ชิ้นซึ่งถูกยิงตกจากน่านฟ้าโดยกองทัพสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ยังไม่พบความเชื่อมโยงใด ๆ ว่าวัตถุบินได้ทั้ง 3 ชิ้นจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอดแนมจากจีน 

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐระบุว่า วัตถุดังกล่าวอาจมีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานพาณิชย์หรือหน่วยงานด้านการวิจัย ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐและแคนาดายังไม่สามารถระบุตำแหน่งหรือเก็บกู้ชิ้นส่วนวัตถุบินได้ทั้ง 3 ชิ้นที่ถูกยิงตกจากน่านฟ้าได้

ก่อนหน้านี้ จีนได้ออกมาประณามการกระทำของสหรัฐว่าเป็นการตอบโต้เกินกว่าเหตุ โดยจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับบอลลูนที่สหรัฐยิงตกไปยังพื้นที่นอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาในช่วงต้นเดือนนี้ว่า บอลลูนดังกล่าวมิใช่เพื่อการสอดแนม หากแต่เป็นเพียงบอลลูนวิจัยสภาพอากาศที่ลอยออกไปนอกเส้นทางเท่านั้น

ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) นายเคอร์บีกล่าวว่า เป็นการยากที่จะระบุวัตถุประสงค์หรือที่มาของวัตถุบินได้อีก 3 ชิ้นที่เหลือ ซึ่งถูกทำลายไปในรัฐอะแลสกา, ประเทศแคนาดา และรัฐมิชิแกน จนกว่าจะได้พบและได้วิเคราะห์เศษซากของวัตถุดังกล่าว

ทั้งนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวกล่าวกับนักข่าวว่า "เบื้องต้น เรายังไม่พบความเชื่อมโยงใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า วัตถุบินได้ที่เหลือเป็นส่วนหนึ่งโปรแกรมการสอดแนมของสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือการมีส่วนเกี่ยวข้องที่แน่นอนของจีน ในความพยายามรวบรวมข่าวกรองจากภายนอก"

นอกจากนี้ นายเคอร์บียังกล่าวเสริมอีกว่า "คำอธิบายเพิ่มเติมเบื้องต้นจากการพิจารณาของหน่วยข่าวกรองสหรัฐระบุว่า วัตถุบินได้เหล่านี้อาจเป็นบอลลูนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานเชิงพาณิชย์หรือหน่วยงานวิจัย ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด" อย่างไรก็ตาม นายเคอร์บีระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงาน องค์กร หรือรัฐบาลใดออกมากล่าวอ้างว่าวัตถุดังกล่าวเป็นของตน

ภาพจาก : รอยเคอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง