TNN online ยกเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกีครั้งใหญ่ ความรุนแรงไม่ต่างจาก "ระเบิดปรมาณู"

TNN ONLINE

World

ยกเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกีครั้งใหญ่ ความรุนแรงไม่ต่างจาก "ระเบิดปรมาณู"

ยกเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกีครั้งใหญ่ ความรุนแรงไม่ต่างจาก ระเบิดปรมาณู

ประธานาธิบดีตุรกี แถลงต่อประชาชน ยอมรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงพอๆ กับระเบิดปรมาณู พร้อมแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต

ประธานาธิบดีตุรกี แถลงต่อประชาชน ยอมรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงพอๆ กับระเบิดปรมาณู พร้อมแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต

ประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี แถลงในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า แผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “ใหญ่พอ ๆ กับระเบิดปรมาณู” และแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต 35,418 คนที่อาศัยอยู่ในพื่นที่เกิดแผ่นดินไหวภาคใต้ของประเทศ พร้อมปรารถนาที่จะรักษาผู้บาดเจ็บ 105,505 คน ที่ได้รับความช่วยเหลือออกจากซากอาคารให้หายโดยเร็ว 

เออร์โดวาน ซึ่งแถลงในกรุงอังการา กล่าวด้วยว่า อาคารบ้านเรือนจำนวนมากไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ทั่วภาคใต้ของประเทศ ไม่มีประเทศใดจะเผชิญกับปัญหาอย่างที่เราประสบระหว่างเกิดภัยพิบัติเช่นนี้ 

เขากล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า จำเป็นที่ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการก่อสร้างที่เข้มงวดในประเทศ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง อาคารจำนวนมากที่พังถล่ม ยังเป็นการเตือนรัฐบาลให้คำนึงถึงความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้น รัฐบาลของเขาจะยังคงทำงานจนกว่าผู้ประสบภัยคนสุดท้ายจะได้รับความช่วยเหลือออกจากซากอาคารในพื้นที่แผ่นดินไหวได้ 

ผู้นำตุรกีกล่าวอีกว่า ความจริงก็คือว่า ร้อยละ 98 ของอาคารที่พังถล่มในพื้นที่ภัยพิบัติครั้งล่าสุด เป็นอาคารที่ถูกสร้างขึ้นก่อนปี พ.ศ.2542 แสดงให้เราเห็นถึงความคืบหน้าในมาตรฐานของการสร้างอาคารและการตรวจสอบ แต่ก็เตือนให้เรารู้ด้วยว่า เราต้องเข้มงวดมากขึ้น



ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง