TNN หวังปาฏิหาริย์ช่วยผู้รอดชีวิต! ล่าสุดยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง 33,000 ราย

TNN

World

หวังปาฏิหาริย์ช่วยผู้รอดชีวิต! ล่าสุดยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง 33,000 ราย

หวังปาฏิหาริย์ช่วยผู้รอดชีวิต! ล่าสุดยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง 33,000 ราย

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวเขย่าตุรกี-ซีเรียรวมทั้ง 2 ประเทศพุ่ง 33,000 ราย กู้ภัยยังหวังปาฏิหาริย์ช่วยผู้รอดชีวิต

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวเขย่าตุรกี-ซีเรียรวมทั้ง 2 ประเทศพุ่ง 33,000 ราย กู้ภัยยังหวังปาฏิหาริย์ช่วยผู้รอดชีวิต ท่ามกลางความกังวลของยูเอ็นเตือนว่าตัวเลขอาจพุ่งเกิน 50,000 ราย 

จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งจากแผ่นดินไหวทั้งในตุรกีและซีเรีย เพิ่มเป็นอย่างน้อย 33,179 ราย โดยในตุรกีมีผู้เสียชีวิตมากถึง 29,605 ราย ส่วนที่ซีเรียมีผู้เสียชีวิต 3,574 ราย ซึ่งอาสาสมัครกู้ภัยกลุ่ม ไวท์ เฮลเมท ประกาศยุติการค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ของฝ่ายกบฏในภาคเหนือและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียแล้ว หลังปฏิบัติงานต่อเนื่องกว่า 108 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย สามารถช่วยผู้รอดชีวิต ในจังหวัดฮาทัยของตุรกี เพิ่มขึ้น ในจำนวนนี้เป็นหญิงชราวัย 64 ปี รวมถึง พ่อกับลูกสาว วัย 5 ขวบ   และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ซึ่งติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังนาน 147 ชั่วโมง

ขณะที่ มาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายกิจการมนุษยธรรมและบรรเทาภัยฉุกเฉิน ซึ่งเดินทางถึงภาคใต้ของตุรกีใกล้กับชายแดนซีเรีย ได้ประเมินความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้ง พร้อมเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มอย่างน้อย 2 เท่า หรือ ประมณ 50,000 ราย และขณะนี้ ชาวซีเรียกำลังรอคอยความช่วยเหลือจากนานาชาติที่ยังเข้าไปไม่ถึงพื้นที่ โดยให้ความมั่นใจว่า  ยูเอ็นมีหน้าที่ในการแก้ไขความล้มเหลวนี้โดยเร็วเท่าที่ทำได้

ขณะที่ นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ตรวจเยี่ยมพื้นที่ในเมือง อเลปโป ของซีเรีย เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา พร้อมบอกว่า รู้สึกใจสลายกับความเสียหายและผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ แต่ก็รู้สึกยินดีที่สหรัฐฯ ระงับการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลซีเรีย นาน 6 เดือน เพื่อให้นานาชาติสามารถจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินสู่ซีเรีย เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนแคโรลีน โฮลต์ ผู้อำนวยการฝ่ายภัยพิบัติ สภาพภูมิอากาศ และวิกฤตของสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ประเมินว่า ภารกิจกู้ภัยในตุรกีอาจต้องใช้เวลา 2-3 ปี แต่ในเซีเรียอาจใช้เวลานาน 5-10 ปี




ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ