TNN online เผย "แผ่นดินไหวตุรกี" และซีเรียครั้งนี้ “เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี"

TNN ONLINE

World

เผย "แผ่นดินไหวตุรกี" และซีเรียครั้งนี้ “เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี"

เผย แผ่นดินไหวตุรกี และซีเรียครั้งนี้ “เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี

Turkey: สหประชาชาติ เผยแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียครั้งนี้ “เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปีในภูมิภาคนี้” พร้อมเตือนผู้คนอย่างน้อย 870,000 คน ทั้งในตุรกีและซีเรีย ต้องการอาหารอย่างเร่งด่วน

มาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้อำนวยการด้านความช่วยเหลือของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุในวันเสาร์ (11 กุมภาพันธ์) ว่า แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียครั้งนี้ ถือเป็น “เหตุการณ์เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปีในภูมิภาคนี้”


ระหว่างการแถลงข่าวในจังหวัดกาห์รามันมารัสของตุรกี กริฟฟิธส์ยังยกย่องการรับมือภัยพิบัติของตุรกีว่า "ไม่ธรรมดา" ด้วย และระบุว่า ยูเอ็นจะจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ซีเรียด้วย


ยูเอ็น เตือนว่า มีผู้คนอย่างน้อย 870,000 คน ต้องการอาหารอย่างเร่งด่วนทั่วตุรกีและซีเรีย เฉพาะในซีเรีย มีประชาชนถึง 5.3 ล้านคนที่อาจไร้ที่อยู่อาศัย


สำหรับในพื้นที่กบฏทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ที่ได้รับควมเสียหายหนักที่สุดจากแผ่นดินไหว แต่ความพยายามบรรเทาทุกข์นั้นมีความยุ่งยากซับซ้อนจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี ความช่วยเหลือยังมีเพียงเล็กน้อยมากที่เข้าถึงพื้นที่ดังกล่าว หลังจากรัฐบาลซีเรีย แถลงในวันศุกร์ว่า จะอนุญาตให้ขบวนรถยนต์บรรเทาทุกข์ข้ามเข้าไปในพื้นที่กบฏได้

————

ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #ตุรกี #ซีเรีย #แผ่นดินไหวตุรกี

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง