TNN online แผ่นดินไหวเขย่าตุรกี-ซีเรีย เหตุการณ์ครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในรอบ100ปี!

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวเขย่าตุรกี-ซีเรีย เหตุการณ์ครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในรอบ100ปี!

แผ่นดินไหวเขย่าตุรกี-ซีเรีย เหตุการณ์ครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในรอบ100ปี!

ยูเอ็นเผยแผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย "หนักสุดในภูมิภาครอบ 100 ปี" เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินหน้าภารกิจช่วยเคลื่อนย้ายซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต

ยูเอ็นเผยแผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย "หนักสุดในภูมิภาครอบ 100 ปี" เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินหน้าภารกิจช่วยเคลื่อนย้ายซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต

มาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้อำนวยการด้านความช่วยเหลือของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566 ถือเป็น "เหตุการณ์เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี ในภูมิภาคนี้" หลังจากที่ ผู้อำนวยการด้านความช่วยเหลือของสหประชาชาติ ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งในพื้นที่เต็มไปด้วยเศษซากอาคารบ้านเรือน และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงเดินหน้าภารกิจช่วยเคลื่อนย้ายซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต

ระหว่างการแถลงข่าวในจังหวัดกาห์รามันมารัสของตุรกี มาร์ติน  กริฟฟิธส์ ได้ยกย่องการรับมือภัยพิบัติของตุรกีว่า "ไม่ธรรมดา" พร้อมระบุว่า ยูเอ็นจะจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวซีเรียด้วย โดย ยูเอ็น เตือนว่า ขณะนี้มีผู้คนอย่างน้อย 870,000 คน ต้องการอาหารอย่างเร่งด่วน ทั้งในตุรกีและซีเรีย 

สำหรับพื้นที่กบฏทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากเหตุแผ่นดินไหว แต่ความพยายามบรรเทาทุกข์ ยังคงมีความยุ่งยากซับซ้อนจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี ความช่วยเหลือที่เข้าถึงพื้นที่ดังกล่าวยังมีน้อย หลังจากรัฐบาลซีเรีย แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า จะอนุญาตให้ขบวนรถยนต์บรรเทาทุกข์ข้ามเข้าไปในพื้นที่กบฏได้

นอกจากนี้ ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำซีเรีย ยังเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้ ทำให้ประชาชนในซีเรีย มากกว่า 5.3 ล้านคน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย และจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเกี่ยวกับสถานที่พักพิงจำนวนมหาศาล ท่ามกลางสถานการณ์ที่ชาวซีเรียจำนวนมากกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากสงคราม

ขณะที่ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซีเรียหยุดยิงทันทีรวมทั้งขอให้เคารพต่อสิทธิมนุษยชนและกฎหมายมนุษยธรรม เพื่อเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นให้ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในซีเรีย




ภาพจาก reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง