TNN "แผ่นดินไหวตุรกี" ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 16,000 รายแล้ว

TNN

World

"แผ่นดินไหวตุรกี" ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 16,000 รายแล้ว

แผ่นดินไหวตุรกี ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 16,000 รายแล้ว

ความคืบเหตุ "แผ่นดินไหวตุรกีและซีเรีย" ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตทะลุ 16,000 รายแล้ว ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการาขอให้คนไทยในตุรกีลงทะเบียนเพื่อเป็นข้อมูล

ความคืบเหตุ "แผ่นดินไหวตุรกีและซีเรีย" ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตทะลุ 16,000 รายแล้ว ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการาขอให้คนไทยในตุรกีลงทะเบียนเพื่อเป็นข้อมูล


ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีและซีเรีย ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตทะลุ 16,000 รายแล้ว โดยจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในซีเรียอยู่ที่อย่างน้อย 3,162 ราย ขณะที่สำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉิน (AFAD) ของตุรกีระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในตุรกีในตอนนี้อยู่ที่อย่างน้อย 12,873 ราย

หน่วยงานด้านความช่วยเหลือเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีเรีย หลังทีมค้นหาและกู้ภัยทำการค้นหาจากซากปรักหักพังของอาคารหลายพันหลังที่พังเสียหายอย่างละเอียด ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัดและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา

แผ่นดินไหวตุรกี ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 16,000 รายแล้ว ภาพจาก รอยเตอร์

 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ระบุข้อความว่า "สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิต (หญิงไทย 1 ท่าน) ในจังหวัด Hatay ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อกับญาติผู้เสียชีวิตแล้ว เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการร่างของผู้เสียชีวิตต่อไป และสถานเอกอัครราชทูตขอขอบคุณเครือข่ายคนไทยทั้งในตุรกีและสื่อออนไลน์ทุกท่านทุกฝ่าย ที่ได้ช่วยส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับคนไทยในพื้นที่ประสบภัยทุกท่าน เสริมกับความพยายามของสถานเอกอัครราชทูตที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของตุรกีและกับเครือข่ายชุมชนไทยมาตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ มาโดยตลอดจนบัดนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ต้องขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับคนไทยทุกท่านที่ติดต่อขอรับบริการงานด้านกงสุลผ่านระบบจองคิวมา  เนื่องจากสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินที่มีความรุนแรงในช่วงเวลานี้ สถานเอกอัครราชทูตจึงจำเป็นต้องประกาศปิดการบริการบางส่วนที่ยังไม่เร่งด่วน ณ สถานเอกอัครราชทูต ในกรุงอังการา ไปก่อนชั่วคราว ในช่วงระหว่างวันที่ 10-17 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อมุ่งดำเนินการประสานงานกับทางการไทยและตุรกีในการ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ ตลอดจนมุ่งให้ความช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่ประสบภัย เท่าที่ติดต่อได้แล้วในขณะนี้ทั้งหมด 29 ท่าน ทั้งที่อยู่ในสถานที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้และที่อื่นๆ โดยทางเราจะแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุดต่อไป

แม้การบริการปกติบางส่วนจองสถานเอกอัครราชทูตฯ จะต้องปิดชั่วคราวไปก่อน แต่ในกรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน ก็ยังคงสามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ ตามที่เคยประชาสัมพันธ์มาก่อนหน้านี้แล้ว ที่ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ญาติของคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ สามารถติดต่อกรมการกงสุล (กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ) ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ Call Center 02 572 8442 ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน หรือที่หมายเลขฉุกเฉินของกระทรวงการต่างประเทศไทยสำหรับการติดตามให้ความช่วยเหลือคนไทยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ที่ 096-165-7120, 096-352-9015 และ 096-352-0513

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่เดินทางมาชั่วคราวหรือพำนักในตุรกี ลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์ https://forms.gle/BKZJXYj7MFdDHZ3t6 นี้

โปรดติดตามข่าวสารจากเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฯ กระทรวงการต่างประเทศ หรือสื่อท้องถิ่นของตุรกีที่น่าเชื่อถือ อย่างใกล้ชิด หากมีพัฒนาการเพิ่มเติม ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ จะประชาสัมพันธ์โดยเร็วที่สุด ขอบคุณครับ/ขอบคุณค่ะ"





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ