TNN online แผ่นดินไหวตุรกีสถานการณ์วิกฤต! กระทบเขื่อนอตาเติร์กเกิดรอยร้าว

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวตุรกีสถานการณ์วิกฤต! กระทบเขื่อนอตาเติร์กเกิดรอยร้าว

แผ่นดินไหวตุรกีสถานการณ์วิกฤต! กระทบเขื่อนอตาเติร์กเกิดรอยร้าว

สถานการณ์วิกฤต! แผ่นดินไหวตุรกีรุนแรงระดับ 7.5 และ 7.8 ในเวลาไล่เลี่ยกัน กระทบเขื่อนอตาเติร์กเกิดรอยร้าว

เกิดรอยร้าวที่เขื่อนอตาเติร์กในตุรกี หลังมีแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.5 และ 7.8  ในเวลาไล่เลี่ยกัน

เขื่อนอตาเติร์ก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤต หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงถึงสองครั้ง ขนาด 7.5 และ 7.8 ในเวลาใกล้กัน   

ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า มีรอยร้าวหลายจุดที่เขื่อนอตาเติร์ก หลังแผ่นดินไหวรุนแรงมาก และประชาชนในพื้นที่รอบเขื่อน ได้ถูกอพยพแล้ว เนื่องจากหวั่นวิตกเรื่องความปลอดภัย   

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เขื่อนอตาเติร์ก สามารถแตกได้ทุกเวลาและผลของการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ขนาด 30 ตารางกิโลเมตรใกล้เขื่อน

เขื่อนอตาเติร์ก เป็นสิ่งก่อสร้างหลักของจีเอพี เซาท์ อีสต์ อนาโตเลีย โปรเจกต์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อใช้ทรัพยากรน้ำของแม่น้ำไทกริส และยูเฟรติส    

ปัจจุบันโครงการจีเอพี ประกอบด้วยเขื่อน 13 แห่ง ซึ่งมีเขื่อนถึง 7 แห่ง ควบคุมน้ำของแม่น้ำยูเฟรติส  และเขื่อนอีก 6 แห่ง ควบคุมน้ำในแม่น้ำไทกริส ส่วนเขื่อนอีกแห่ง คาดว่า จะแล้วเสร็จ ทำให้มีจำนวนเขื่อนทั้งสิ้น 14 แห่ง 

เขื่อนอตาเติร์ก เป็นส่วนหนึ่งของยูเฟรติส เอนไวรอนเมนต์ ซึ่งเป็นทะเลสาบ ที่ใช้ชื่อเดียวกัน และเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่อับดับ 3 ในตุรกี โดยพื้นที่อ่างเก็บน้ำ คือ 817 ตารางกิโลเมตร และคาดว่า กักเก็บน้ำได้ 48.7  ลูกบาศก์กิโลเมตร     

ทั้งนี้ ระดับน้ำในทะเลสาบ เคยขึ้นถึงจุดสูงสุดเมื่อปี 1994 ที่ 546 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล แต่หลังจากนั้นมา ระดับน้ำได้ขึ้นๆ ลงๆ ระหว่าง 526 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล กับ 537 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล

สำหรับเขื่อนอตาเติร์ก  เป็นเขื่อนที่ตุรกีสร้างขึ้น เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และเพื่อทดน้ำที่ราบในภูมิภาค เดิมทีเขื่อนไม่ได้ชื่อนี้ ใช้ชื่อว่า คาราบาบา แต่เปลี่ยนเป็นอตาเติร์ก เพื่อเป็นเกียรติแก่มุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐตุรกี เริ่มการก่อสร้างเมื่อปี 1983 และแล้วเสร็จในปี 1990 โดยมีสันเขื่อนสูง  169 เมตร ( 554 ฟุต ) และยาว 1,820 เมตร ( 5,970 ฟุต )   

นอกจากนี้ ยังเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำ มีกำลังการผลิต 2,400 เมกะวัตต์ และผลิตไฟฟ้าได้ปีละ 8,900  จิกะวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งต้นทุนทั้งหมดของโครงการสร้างเขื่อนอยู่ที่ 1,250,000,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม  มีเมืองราว 10 เมือง และหมู่บ้าน 156 แห่งใน 3 จังหวัด ที่ตั้งอยู่ล้อมรอบเขื่อนอตาเติร์ก ซึ่งมีทะเลสาบขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของตุรกี ทะเลสาบแห่งนี้ กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และทำประมง ขณะที่ชาวบ้านท้องถิ่น เรียกทะเลสาบอ่างเก็บน้ำว่า “ทะเล”



ภาพจาก reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง