TNN online ซีเรียกระทบหนักจากแผ่นดินไหว ซ้ำเติมสงครามกลางเมือง

TNN ONLINE

World

ซีเรียกระทบหนักจากแผ่นดินไหว ซ้ำเติมสงครามกลางเมือง

ซีเรียกระทบหนักจากแผ่นดินไหว ซ้ำเติมสงครามกลางเมือง

ซีเรียเป็นประเทศที่มีสงครามกลางเมืองมาโดยตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ทำให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ เข้าถึงได้ยาก โดยเฉพาะเวลาวิกฤตเช่นนี้



ซีเรียกระทบหนักจากแผ่นดินไหว ซ้ำเติมสงครามกลางเมือง


ซีเรียนั้นมีวิกฤตมากมายที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ทั้งการขาดแคลนอาหาร เศรษฐกิจพังทลาย โครงสร้างพื้นฐานทางสังคมอยู่ในภาวะวิกฤตมานานหลายปี จึงทำให้นานาชาติเข้าถึงประชาชนชาวซีเรียได้ยากมากขึ้น 


บริเวณที่ซีเรียได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ คือ บริเวณภาคเหนือที่ติดกับพรมแดนตุรกี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกทำลายอยู่แล้วจากสงครามกลางเมืองและการถูกระดมยิงจากระยะไกล โดยทั้งบ้านเรือนประชาชน โรงพยาบาล และคลินิกต่าง ๆ ก็ถูกทำลายด้วย 


อาคารต่าง ๆ ในเมืองอเลปโป ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นศูนยก์กลางทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ก่อนที่สงครามจะเกิดขึ้น พังทลายอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากโครงสร้างทรุดโทรม เนื่องจากขาดการดูแลในช่วงสงคราม ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วก็เพิ่งเกิดเหตุการณ์อาคาร 5 ชั้นถล่ม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คนด้วย 


ส่วนประชาชนก็อยู่อย่างหวาดกลัวว่าอาคารต่าง ๆ จะถล่มลงมาเมื่อไร จะเป็นบ้านของตนเองหรือไม่ และแม้ว่าจะมีเหตุเช่นนี้บ่อยครั้ง ทางการก็แทบจะไม่ได้เข้ามาดูแลสักเท่าไร


ยูเอ็นเผย สงครามพร้อมแผ่นดินไหว ทำให้ความช่วยเหลือเข้าไม่ถึง


ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) เผยว่า จากเหตุสงครามที่มีอยู่แล้ว พร้อมกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น จนทำให้ถนนพัง ขาดแคลนพลังงาน และอากาศหนาวรุนแรง ทำให้การส่งความช่วยเหลือไปถึงชาวซีเรียนั้นยากลำบากเข้าไปอีก โดยที่เมือง ‘อิดลิบ’ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นสมรภูมิที่ดุเดือดเช่นกัน เป็นพื้นที่ที่มีผู้อพยพตั้งรกรากอยู่ และอยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาลด้วย


ขณะที่ทางการกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ระบุว่า อนุญาตให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ เข้ามาทางพรมแดนด้านเดียวเท่านั้น ด้านสมาคมชาวซีเรียเพื่อเกียรติยศของประชาชนก็ตอบโต้ว่า รัฐบาลต้องเปิดจุดข้ามพรมแดนทุกแห่ง เนื่องจากขณะนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐาน




ซีเรียกระทบหนักจากแผ่นดินไหว ซ้ำเติมสงครามกลางเมือง ภาพ: Reuters

สหรัฐฯ ไม่ช่วยเหลือโดยตรงกับรัฐบาลซีเรีย


ด้านรัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่า จะให้ความช่วยเหลือพลเมืองที่อยู่ในทั้งสองฝั่งชายแดนตุรกีและซีเรีย แต่จะไม่หารือโดยตรงกับรัฐบาลซีเรีย โดยเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ จะส่งความช่วยเหลือให้ซีเรีย ผ่านเอ็นจีโอ องค์กรนอกภาครัฐ โดยไม่เข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงกับรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ที่สหรัฐฯ ไม่ได้รับรองความชอบธรรมของรัฐบาลดังกล่าว


ไพรซ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ค่อนข้างย้อนแย้ง และไม่สร้างสรรค์ด้วยซ้ำ หากเราจะเข้าหารัฐบาลที่ทำร้ายประชาชนมาหลายสิบปีแล้ว แต่เรามีหุ้นส่วนด้านมนุษยธรรมที่อยู่ภาคพื้นดิน ที่สามารถให้ความช่วยเหลือหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้


ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกร้องให้นายอัสซาดออกจากตำแหน่งผู้นำซีเรียมาตั้งแต่ปี 2011 ที่เกิดคลื่นปฏิวัติอาหรับสปริง ซึ่งนำไปสู่สงครามกลางเมืองของซีเรีย ที่มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคน และสหรัฐฯได้คว่ำบาตรรัฐบาลซีเรียอย่างหนัก


แม้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางได้หันกลับมาสานสัมพันธ์กับซีเรียแล้ว แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ยังยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนจุดยืนต่อนายกอัสซาด หากไม่มีข้อตกลงทางการเมืองที่ทั่วถึงเพื่อยุติความขัดแย้งที่มีมายาวนาน


อัตราความหิวโหยในซีเรียพุ่งถึงจุดสูงสุด


แม้ว่าจะยังไม่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้น ก่อนหน้านี้ยูเอ็นก็เคยรายงานว่า จำนวนชาวซีเรียที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมีมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา โดยมีประชาชนต้องการราว 70% 


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรางการอาหารโลก ซึ่งเป็นฝ่ายให้ความช่วยเหลือด้านอาหารของยูเอ็น เตือนว่า อัตราความหิวโหยในซีเรียขณะนี้ถึงจุดสูงที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับในอดีตตั้งแต่สงครามเกิดขึ้น มี 2.9 ล้านคนที่มีแนวโน้มตกอยู่ในความหิวโหย ขณะที่อีกกว่า 12 ล้านคน ไม่ทราบว่าอาหารมื้อต่อไปของตนเองจะหาได้จากที่ใด 


ยูเอ็นได้ประเมินว่า 90% ของประชากร 18 ล้านคนในซีเรีย ตกอยู่ในภาวะยากจน เจ้าหน้าที่ประสานงานของยูเอ็นระบุว่า แผ่นดินไหวทำให้สถานการณ์แย่ลง ส่วนประชาชนก็คนเดิม แต่พวกเขายิ่งลำบากกว่าเดิม 

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

The Guardian



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง