TNN online เปิดเหตุผล "สุนัข" ความสามารถที่เหนือมนุษย์ ทำไมมักได้รับหน้าที่ในภารกิจกู้ภัย

TNN ONLINE

World

เปิดเหตุผล "สุนัข" ความสามารถที่เหนือมนุษย์ ทำไมมักได้รับหน้าที่ในภารกิจกู้ภัย

เปิดเหตุผล สุนัข ความสามารถที่เหนือมนุษย์ ทำไมมักได้รับหน้าที่ในภารกิจกู้ภัย

เปิดเหตุผล "สุนัข" ความสามารถที่เหนือมนุษย์ ทำไมมักได้รับหน้าที่ในภารกิจกู้ภัย ทุกครั้งที่เกิดภัยพิบัติหรือเหตุการณ์ร้าย

เปิดเหตุผล "สุนัข" ความสามารถที่เหนือมนุษย์ ทำไมมักได้รับหน้าที่ในภารกิจกู้ภัย ทุกครั้งที่เกิดภัยพิบัติหรือเหตุการณ์ร้าย

สถานการณ์ล่าสุดจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้ทั่วโลกหลั่งไหลให้ความช่วยเหลือเข้าช่วยทั้ง 2 ชาติ

กรีซ ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินและสุนัขไปยังตุรกีเพื่อช่วยกู้ภัย โดยทีมบรรเทาภัยพิบัติของกรีซ 21 คน พร้อมด้วยรถกู้ภัย 1 คันและสุนัข 2 ตัว เดินทางไปพร้อมแพทย์อีก 5 คน, หน่วยดับเพลิงที่เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวหนึ่งชุด และผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาด้วย ทั้งหมดขึ้นเครื่องบินขนส่งซี-130 ที่สนามบินกองทัพในเมืองเอเลฟซีนา ห่างจากกรุงเอเธนส์ประมาณ 20 กิโลเมตร 

ล่าสุดทีมกู้ภัยจากนานาชาติ ที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งมนุษย์ และสุนัข ทยอยเดินทางถึงตุรกีแล้ว และกำลังลงพื้นที่ประสบภัย 

จากข้อมูลที่เรานำเสนอนี้ จะสังเกตได้ว่า ทุกครั้งที่เกิดภัยพิบัติหรือเหตุการณ์ร้ายใดๆ ในโลก นอกจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่จะเข้าไปยังพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ว สิ่งมีชีวิตอีกอย่างหนึ่งที่ร่วมไปกับทีมกู้ภัยด้วยนั้นก็คือ "สุนัข" ไม่ว่าจะเป็นในเมือง ในป่า บนภูเขา หรือแม้แต่ใต้กองหิมะ รวมถึงภารกิจครั้งนี้ 

เปิดเหตุผล สุนัข ความสามารถที่เหนือมนุษย์ ทำไมมักได้รับหน้าที่ในภารกิจกู้ภัย

"สุนัข" ในงานกู้ภัยความสามารถที่เหนือมนุษย์

หากย้อนไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2560 มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.1 ที่เม็กซิโก อาคารพังถล่มเสียหาย ตอนนั้นมี สุนัขกู้ภัยที่ชื่อ "ฟรีดา" พันธุ์ลาบราดอร์ เพศเมีย ร่วมปฏิบัติภารกิจกับกองทัพเรือเม็กซิโก และ ฟรีดา สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้มากถึง 52 คน

ทั้งนี้ เหตุผลที่สุนัขได้รับหน้าที่ในภารกิจกู้ภัยอยู่เสมอ เป็นเพราะสุนัขเป็นสัตว์ที่มีความสามารถหลากหลาย 

"จมูก" สามารถรับรู้กลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ ขนาดพื้นที่เฉลี่ยอยู่ที่ 125-150 ตารางเซนติเมตร แตกต่างจากคนซึ่งมีขนาดพื้นที่แค่เพียง 4-5 ตารางเซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งเซลล์รับกลิ่นของสุนัขมีความไวสูง แม้จะได้รับกลิ่นเพียงเล็กน้อยก็สามารถรับรู้ได้ 

"หู" สามารถได้ยินเสียงได้ไกลว่าคนถึง 4 เท่า เพราะฉะนั้นจะสามารถได้ยิน หรือรับรู้ความเคลื่อนไหว แรงสั่นสะเทือน หรือ เสียงที่คนเราไม่ได้ยินได้

"ขนาดตัว" เป็นข้อดีที่ทำให้สามารถเคลื่อนที่เดินทางไปตามที่ต่าง ๆ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้ง่ายกว่าสัตว์ชนิดอื่น 

"ความอดทน" ของสุนัข มีสูงกว่ามนุษย์ บางสายพันธุ์สามารถทนอยู่ในสภาพอากาศติดลบได้ถึง 50 องศาเซลเซียส 

ซึ่งสุนัขทุกตัวที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดีนั้น หากได้รับภารกิจให้ทำอะไรแล้ว จะทำจนสุดชีวิตและความสามารถ และจะไม่หยุดจนกว่าจะได้รับคำสั่ง ด้วยเหตุนี้มนุษย์จึงนิยมที่จะเลือกสุนัขมาใช้ในภารกิจต่าง ๆ เคียงข้างมนุษย์เสมอ รวมถึงภารกิจสำคัญในครั้งนี้ด้วย
เปิดเหตุผล สุนัข ความสามารถที่เหนือมนุษย์ ทำไมมักได้รับหน้าที่ในภารกิจกู้ภัย



ภาพจาก AFP / TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง