TNN online 'กูเกิล' ปลดพนักงานอีก 12,000 คน อ้างเหตุผลทางเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

World

'กูเกิล' ปลดพนักงานอีก 12,000 คน อ้างเหตุผลทางเศรษฐกิจ

'กูเกิล' ปลดพนักงานอีก 12,000 คน  อ้างเหตุผลทางเศรษฐกิจ

อัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิล ประกาศจะปลดพนักงานอีก 12,000 ตำแหน่งทั่วโลก อ้างเหตุผลเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ

ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอ ของอัลฟาเบ็ต กล่าวผ่านทางอีเมลที่ส่งถึงลูกจ้างบริษัทว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีการเติบโตอย่างมาก เพื่อรับมือกับการขยายตัว ทำให้บริษัทต้องจ้างพนักงานเพื่อให้เพียงพอกับงานที่เพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้วและจำเป็นต้องลดพนักงานลงประมาณ 12,000 ตำแหน่งทั่วโลก หรือราวร้อยละ 6 ของพนักงานอัลฟาเบ็ตทั่วโลก และว่าการลดพนักงานจะทำให้บริษัทมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในเรื่องลำดับความสำคัญต่างๆ ซึ่งรวมถึงเรื่องปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ด้วย 


ความเคลื่อนไหวนี้ส่งผลให้กูเกิลกลายเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีแห่งล่าสุดที่มีการปลดพนักงานจำนวนมากและปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ และเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ไมโครซอฟท์ ประกาศว่าจะลดพนักงานลงอีก 10,000 รายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังจากที่เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก แอมะซอน และทวิตเตอร์ ก็ประกาศปรับลดพนักงานเช่นเดียวกัน เนื่องจากภาคธุรกิจด้านโทคโนโลยีกำลังเผชิญกับเศรษฐกิจขาลง


การปรับลดพนักงานของบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จำนวนมาก เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเร่งจ้างงานครั้งใหญ่ในช่วงระหว่างที่มีการระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด-19 โดยบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ต้องตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นเนื่องจากประชาชนหันไปทำงานผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งเรื่องการเรียนออนไลน์และเรื่องของการหาความบันเทิงผ่านระบบออนไลน์ จากข้อมูลของเว็บไซต์ Layoffs.fyi พบว่าตั้งแต่ต้นปี 2022 ที่ผ่านมา มีพนักงานบริษัทด้านเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ต้องตกงานแล้วกว่า 194,000 คน รวมถึงพนักงานของอัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิล ที่จะต้องถูกปลดออกจากงานในเร็วๆ นี้ด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง