TNN online ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กังวลโควิด-19 ระบาดช่วงตรุษจีน

TNN ONLINE

World

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กังวลโควิด-19 ระบาดช่วงตรุษจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กังวลโควิด-19 ระบาดช่วงตรุษจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ยอมรับว่าวิตกกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเขตชนบทในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งผู้คนจะเดินทางกลับบ้านกันเป็นจำนวนมาก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่ารู้สึกกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในเขตชนบทห่างไกล เนื่องจากในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ มีผู้คนเดินทางกลับไปฉลองกับครอบครัวตามเมืองต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก  พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นดูป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะประชากรกลุ่มเปราะบางที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะมีความเสี่ยงจะติดเชื้อจากการรวมตัวของสมาชิกในครอบครัวในช่วงนี้

ผู้นำจีนบอกด้วยว่า เวลานี้ มาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 ได้เข้าสู่ระยะใหม่แล้ว แต่ยังคงต้องใช้ความพยายามอย่างหนักต่อไป แม้ว่ารัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการเข้มงวดและนโยบายโควิดเป็นศูนย์ไปเมื่อเดือนธันวาคมแล้วก็ตาม 


โอกาสนี้ ผู้นำจีนยังได้กล่าวปกป้องนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลด้วยว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว เพราะช่วยให้จีนรอดพ้นจากความสูญเสียจากการแพร่ะบาดของโรคโควิด-19 มาแล้วหลายระลอก โดยทางการจีนยกเลิกนโยบายนี้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก และเกิดการประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านนโยบายดังกล่าว 


ด้านกระทรวงคมนาคมจีนคาดการณ์ว่า ตรุษจีนปีนี้จะมีชาวจีนเดินทางกว่า 2 ล้านเที่ยวในระยะเวลา 40 วันระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ มากกว่าเมื่อปีที่แล้วเกือบ 2 เท่า ขณะที่สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานว่า เฉพาะเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว มีประชาชนเดินทางทั่วประเทศมากกว่า 30 ล้านคน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง