TNN online ศาลอินโดนีเซีย เริ่มพิจารณาคดี "ยาแก้ไอ" ทำเด็กเสียชีวิต 200 คน

TNN ONLINE

World

ศาลอินโดนีเซีย เริ่มพิจารณาคดี "ยาแก้ไอ" ทำเด็กเสียชีวิต 200 คน

ศาลอินโดนีเซีย เริ่มพิจารณาคดี ยาแก้ไอ ทำเด็กเสียชีวิต 200 คน

Indonesia: ครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิตจากการรับประทานยาน้ำแก้ไอรวม 25 ครอบครัว ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้องร้องกระทรวงการคลังและสาธารณสุขอินโดนีเซีย และบริษัทยาอีก 8 แห่ง เรียกค่าเสียหายรายละ 3,000 กว่าล้านรูเปียห์ มีเด็กเสียชีวิตจากยาน้ำแก้ไอ 200 คน

ศาลอินโดนีเซียเริ่มเปิดพิจารณาคดีการฟ้องร้องแบบกลุ่มเมื่อวานนี้ (17 มกราคม) กรณีเด็ก 200 คนเสียชีวิต หลังจากรับประทานยาน้ำแก้ไอปนเปื้อนสารพิษ

อาวัน พูร์ยาดี ทนายความของฝ่ายโจทก์เปิดเผยว่า ฝ่ายโจทก์ประกอบด้วยครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิตจากการรับประทานยาน้ำแก้ไอรวม 25 ครอบครัว ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้องร้องเอาผิดกระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ฐานเป็นผู้คุมกฎด้านเวชภัณฑ์ยา และบริษัทยาอีกอย่างน้อย 8 แห่ง 

พร้อมเรียกค่าเสียหายครอบครัวละ 3,400 ล้านรูเปีย ราว 224,570 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7,444,588 บาท



ทั้งนี้ เด็กราว 200 คนในอินโดนีเซีย เสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลันเมื่อปีที่แล้ว หลังจากรับประทานยาน้ำแก้ไอชนิดพาราเซตามอลสำหรับเด็ก เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยืนยันว่า มี 2 ส่วนผสมในยาน้ำแก้ไอที่เป็นสาเหตุให้เด็กป่วยด้วยอาการไตวาย 

2 ส่วนผสมยาแก้ไอดังกล่าว คือ สารเอธิลีน ไกลคอล (ethylene glycol) และไดเอธิลีน ไกลคอล (diethylene glycol) สารพิษทั้งสองทำให้เกิดอาการไตวายเฉียบพลันได้

โดยเป็นสารที่ใช้ในการกันเยือกแข็ง (antifreeze) ใช้ในน้ำมันเบรค และถูกใช้เพื่อการอุตสาหกรรมอื่น ๆ แต่มีการนำไปใช้อย่างผิด ๆ เป็นสารเติมแต่งที่มีราคาถูกในผลิตภัณฑ์ยา แทนสารไกลซีรีน (glycerine) ที่มีราคาสูง ซึ่งเป็นสารทำละลายหรือทำให้ข้นในยาน้ำแก้ไอ 

หลังเกิดเหตุดังกล่าว



ทางการอินโดนีเซียได้ห้ามขายยาน้ำแก้ไอสำหรับเด็กไปแล้วหลายยี่ห้อ และได้เริ่มดำเนินการตามกฎหมายต่อบริษัทยาหลายแห่ง ที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ยาน้ำแก้ไอที่มีสารพิษอันตรายดังกล่าวไปแล้ว

————

ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #อินโดนีเซีย #ยาแก้ไอ #บริษัทยา

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง