TNN online เปรูวิกฤติสุด! รอบกว่า 20 ปี ตำรวจปะทะผู้ประท้วงพยายามยึดสนามบิน

TNN ONLINE

World

เปรูวิกฤติสุด! รอบกว่า 20 ปี ตำรวจปะทะผู้ประท้วงพยายามยึดสนามบิน

เปรูวิกฤติสุด! รอบกว่า 20 ปี ตำรวจปะทะผู้ประท้วงพยายามยึดสนามบิน

วิกฤติประท้วงในเปรูลามลงใต้ หลังยืดเยื้อข้ามปีนาน 1 เดือนแล้ว ยังไม่มีท่าทียุติ ยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 คน ตำรวจเปรูยิงแก๊สน้ำตาขัดขวางผู้ประท้วงพยายามยึดสนามบินนานาชาติ บาดเจ็บหลายคน ในวิกฤติความรุนแรงมากที่สุดในรอบกว่า 20 ปีในเปรู

วิกฤติการประท้วงในเปรูล่าสุด ลามลงใต้ รอยเตอร์รายงานอ้างสื่อท้องถิ่นเปรูว่า ผู้ประท้วงต้านรัฐบาลปะทะกับตำรวจเปรูครั้งใหม่เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ในเมืองกุสโก ทางใต้ของเปรู หลังจากผู้ประท้วงที่มาจากสหภาพแรงงานก่อสร้าง บวกกับผู้ประท้วงที่มาจากจังหวัดอื่น ๆ เผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล ที่เข้าขัดขวางขณะผู้ประท้วงมุ่งหน้าไปยังสนามบินนานาชาติ อาเลฮันโดรน เวลาสโก แอสตีต ในเมืองกุสโก 


ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ ก่อนถูกตำรวจยิงแก็สน้ำตาโต้กลับ ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน ได้รับการปฐมพยาบาลโดยทีมแพทย์และผู้ประท้วงคนอื่น ๆ อยู่บริเวณข้างทาง


เมืองกุสโกเป็นเมืองที่ 2 ทางภาคใต้ของเปรู ที่วิกฤติการประท้วงเริ่มลามไปถึงแล้ว


ด้าน เอดูอาร์โด โพ-บลีท อัยการฝ่ายป้องกันอาชญากรรมเมืองกุสโก ระบุว่า ผู้ประท้วงในเมืองกุสโก ต้องการเลียนแบบผู้ประท้วงในเมือง ฮูเลียกา ทางใต้ของเปรู ที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ม.ค.) ซึ่งมีผู้ประท้วงหลายพันคน พยายามจะบุกยึดสนามบินในเมืองฮูเลียกา เป็นเหตุให้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ ทำให้พลเรือนเสียชีวิตไป 17 คน นับเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากการประท้วงยืดเยื้อนานข้ามปีครั้งนี้ 


ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั้งหมดจากการประท้วงในเปรูนานประมาณ 1 เดือน มีมากกว่า 40 คนแล้ว รวมถึงตำรวจเปรู 1 นาย จากการประท้วงต้านรัฐบาลที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มาจนถึงวันนี้ และยังไม่มีท่าทีจะยุติ


เปรูกำลังถูกทดสอบด้านประชาธิปไตยอย่างหนักหน่วง หลังเกิดวิกฤติการเมืองและการประท้วงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปีนับตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา โดยในช่วงเวลานั้น เปรูเคยเกิดวิกฤติความรุนแรง จากการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฏที่มีชื่อว่า ไชน์นิ่ง พาธ มานานกว่า 20 ปี มีผู้เสียชีวิตสะสมรวม 69,000 คนในครั้งนั้น


ส่วนการประท้วงยืดเยื้อนานข้ามปีครั้งนี้ เกิดขึ้นมานานราว 1 เดือนแล้ว เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา หลังจาก เปโดร คาสติญโญ ถูกรัฐสภาเปรูถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และขณะนี้เขาถูกคุมขังรอพิจารณาคดีในข้อหากบฏ การถอดถอนคาสติญโญกลายเป็นชนวนการประท้วงรุนแรงที่สุดในเปรู เริ่มจากในเมืองหลวงและลามไปอีกหลายเมือง เรียกร้องให้ปล่อยตัวคาสติญโญออกจากเรือนจำ และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีคนใหม่ ดีนา โบลูอาร์เต ลาออก และจัดการเลือกตั้งใหม่ทันที.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง