TNN online "เปรู" ถอดถอน ปธน.-จับดำเนินคดีข้อหากบฎ รองปธน.ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

TNN ONLINE

World

"เปรู" ถอดถอน ปธน.-จับดำเนินคดีข้อหากบฎ รองปธน.ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

เปรู ถอดถอน ปธน.-จับดำเนินคดีข้อหากบฎ รองปธน.ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

สภาผู้แทนฯ เปรูเปิดถอดถอนประธานาธิบดีเปโดร คาสตินโญ ดันรองประธานาธิบดีหญิงขึ้นแทน จบปัญหาขัดแย้งฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติที่ยืดเยื้อมาหลายปี

ดีนา โบลูอาร์เต สาบานตนขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเปรูแล้ว หลังจากประธานาธิบดีเปโดร คาสตินโญ ถูกจับข้อหากบฎ ฐานพยายามยุบสภาเพื่อรวบอำนาจควบคุมรัฐบาลแต่ฝ่ายเดียว  ทำให้สภาผู้แทนฯที่ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมาก ที่ไม่สนใจคำประกาศและเดินหน้าเปิดอภิปรายกระบวนการถอดถอน หรือ อิมพีชเมนท์เขาออกจากตำแหน่ง ด้วยคะแนนเสียง 101 เสียง  คัดค้าน 69 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 10 คน


เปรู ถอดถอน ปธน.-จับดำเนินคดีข้อหากบฎ รองปธน.ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ดีนา โบลูอาร์เต 

 


โบลูอาร์เต วัย 60ปี  ผู้ได้ชื่อว่าเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเปรู และก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี  เรียกร้องให้หย่าศึกทางการเมือง และให้คำมั่นตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม เพื่อแก้ปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อมาหลายปี พร้อมร้องขอพื้นที่และเวลาเพื่อกอบกู้ประเทศจากวิกฤติการเมือง



เปรู ถอดถอน ปธน.-จับดำเนินคดีข้อหากบฎ รองปธน.ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ดีนา โบลูอาร์เต 

 



ทั้งนี้ ก่อนถูกขับพ้นจากตำแหน่ง ประธานาธิบดี และถูกจับ   นายคาสตินโญ แถลงออกโทรทัศน์แห่งชาติประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและประกาศจะยุบสภาที่ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมาก เพื่อพยายามสกัดการเปิดอภิปรายเพื่อถอดถอนเขาออกจากอำนาจและเป็นความพยายามถอดถอนเขาเป็นครั้งที่3 นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ทำให้หลายฝ่ายทั้งในเปรูและต่างประเทศตื่นตกใจ จากนั้น คณะรัฐมนตรีหลายคนทยอยลาออก  ประธานศาลรัฐธรรมนูญกล่าวหานายคาสตินโญพยายามก่อรัฐประหาร 


ด้านสหรัฐฯออกมาเรียกร้องให้นายคาสตินโญทบทวนและยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าว ต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองทัพเปรู ออกแถลงการณ์ร่วมระบุจะเคารพบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ก่อนที่นายคสตินโญจะถูกสภาผู้แทนฯเปิดอภิปรายและลงมติถอดถอนเขาตามมาด้วยการถูกจับดำเนินคดีข้อหากบฎฐานละเมิดรัฐธรรมนูญดังกล่าว




ภาพ Reuters 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง