TNN online อนามัยโลกเปิดชื่อ 'เชื้อโรคอันตราย' จับตาใกล้ชิด เสี่ยงระบาดใหญ่รอบใหม่

TNN ONLINE

World

อนามัยโลกเปิดชื่อ 'เชื้อโรคอันตราย' จับตาใกล้ชิด เสี่ยงระบาดใหญ่รอบใหม่

อนามัยโลกเปิดชื่อ 'เชื้อโรคอันตราย' จับตาใกล้ชิด เสี่ยงระบาดใหญ่รอบใหม่

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า WHO ได้พิจารณารวบรวมรายชื่อเชื้อโรคชุดใหม่ ที่มีความเสี่ยงที่จะระบาดใหญ่ได้อีกครั้ง และควรจะอยู่ภายใต้ “การเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด”

อนามัยโลกเปิดชื่อ 'เชื้อโรคอันตราย' จับตาใกล้ชิด เสี่ยงระบาดใหญ่รอบใหม่



WHO ระบุว่า จุดประสงค์ของการปรับปรุงรายชื่อเชื้อโรคอันตรายครั้งนี้ ก็เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวิจัยและพัฒนาและการลงทุนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัคซีน, การทดลอง และแนวทางการรักษา 


ส่วนหนึ่งของกระบวนการดังกล่าว ซึ่งเริ่มดำเนินการในวันศุกร์ที่ผ่านมา WHO ได้รวบรวมนักวิทยาศาสตร์มากกว่า 300 คนเพื่อมาวิเคราะห์ตรวจสอบเชื้อไวรัสและแบคทีเรียมากกว่า 25 ชนิด โดยพวกเขาจะพิจารณาโรคลึกลับที่ชื่อว่า “Disease X” ด้วย ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเป็นเชื้อโรคชนิดใด แต่เชื่อว่า มีโอกาสที่จะกลายเป็นการระบาดรุนแรงครั้งใหญ่ทั่วโลกได้


สำหรับรายชื่อเชื้อโรคที่ถูกระบุไว้ในรายชื่อ "เชื้อโรคอันตราย" ล่าสุดของ WHO ได้แก่ เชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19, เชื้อไวรัสอีโบลา, เชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก, เชื้อไข้เลือดออกลาสซา, เชื้อโรคโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (Middle East respiratory syndrome : MERS), เชื้อโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส (severe acute respiratory syndrome : SARS), เชื้อไวรัสนิปาห์, เชื้อไวรัสซิกา และเชื้อโรค Disease X


ทั้งนี้ รายชื่อเชื้อโรคที่จัดทำใหม่นี้จะเปิดเผยอย่างเป็นทางการก่อนเดือนเมษายนปีหน้า


WHO มีกำหนดพบหารือกันในวันที่ 5-7 ธันวาคม เพื่อร่างข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการเตรียมตัวและรับมือโรคระบาด ซึ่งอาจนำมาใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับประเทศต่าง ๆ ในกรณีที่เกิดภัยคุกคามจากโรคระบาดอีกในอนาคต




📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง