TNN online สื่ออังกฤษฟันธง "ริชี ซูนัค" ว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

TNN ONLINE

World

สื่ออังกฤษฟันธง "ริชี ซูนัค" ว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

สื่ออังกฤษฟันธง ริชี ซูนัค ว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

หนังสือพิมพ์ชั้นนำในอังกฤษพากันพาดหัวข่าวให้ "ริชี ซูนัค" อดีตรัฐมนตรีคลังเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมที่เป็นพรรครัฐบาล

หนังสือพิมพ์ชั้นนำในอังกฤษพากันพาดหัวข่าวให้ "ริชี ซูนัค" อดีตรัฐมนตรีคลังเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมที่เป็นพรรครัฐบาล

แต่หลายฝ่ายเตือน หากซูนัค ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ก็คาดว่า เขาจะโดนเล่นงานด้วยเรื่อง Partygate หรือ การร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของจอห์นสัน ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ช่วงที่ประเทศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

"เดอะเดลีเอ็กซ์เพรสส์" พาดหัวข่าวว่า ริชี ว่าที่นายกรัฐมนตรีหลังจากบอริสถอนตัวจากการแข่งขัน

ณะที่ "เดอะซัน" พาดหัวข่าวว่า ซูนัคเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โบโจ (หมายถึงบอริส จอห์นสัน) ระบุว่ายังไม่ใช่เวลา ขอถอนตัวเพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหล 

ส่วน "เดอะ มิเรอร์" พาดหัวข่าวว่า จอห์นสันขายหน้า ซูนัคเตรียมครองอำนาจ อดีตนายกรัฐมนตรีถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เหลือริชีแข่งกับมอร์ดอนต์ที่เป็นคนนอก 

สื่ออังกฤษฟันธง ริชี ซูนัค ว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

ด้าน บอริส จอห์นสัน วัย 58 ปี ออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาอังกฤษว่า จะไม่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมแม้ว่าได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรค เพราะเห็นแล้วว่าไม่ใช่สิ่งที่สมควรทำ 

เนื่องจากเขาไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตราบใดที่รัฐสภายังไม่มีเอกภาพ เขาอ้างว่า มีเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรค 102 คน แต่บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือ BBC ระบุว่า มี ส.ส.ประกาศตัวสนับสนุนจอห์นสันเพียง 57 คนเท่านั้น 

ส่วนซูนัควัย 42 ปี มีเสียงสนับสนุน 147 เสียง และนางเพนนี มอร์ดอนต์ ผู้นำฝ่ายรัฐบาลในสภาสามัญและประธานสภาองคมนตรีวัย 49  ปี มีเสียงสนับสนุน 24 เสียง ตามกฎแล้วจะต้องได้อย่างน้อย 100 เสียงจึงจะมีสิทธิเข้าชิงตำแหน่ง ซึ่งจะต้องรู้ผลในวันนี้

สื่ออังกฤษฟันธง ริชี ซูนัค ว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

ด้าน เดลี คูเปอร์ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยที่เป็นฝ่ายค้านระบุว่า การชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมเป็นเรื่องตลกชัด ๆ ประชาชนต้องโมโหอย่างแน่นอนที่ต้องทนกับนายกรัฐมนตรีพรรคนี้เป็นคนที่ 3 ติดต่อกันไปอีกหลายเดือน 

ประชาชนกำลังเดือดร้อนกับค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้นไม่หยุด แต่พรรคอนุรักษนิยมกลับจะตั้งอดีตรัฐมนตรีคลังที่ทำให้ประเทศสูญเสียเงินจำนวนมหาศาล พร้อมกับย้ำให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด จากเดิมที่ต้องมีขึ้นภายในเดือนมกราคม 2024

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายคาดว่า หากซูนัคได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมตามคาด และได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะเข้าทางฝ่ายตรงข้ามในการลากเขาเข้าสู่การไต่สวนกรณี Partygate ในสภาผู้แทนราษฎร

เนื่องจากทั้งซูนัคและจอห์นสัน มีชะนักติดหลังเรื่องจัดงานเลี้ยงวันเกิดของจอห์นสัน ในช่วงการล็อกดาวน์และรัฐบาลออกกฎเข้มงวดเรื่องการชุมนุม ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในห้องคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2020 ซึ่งในวันนั้น มีผู้เข้าร่วมงานหลายคน รวมทั้งแคร์รี ภรรยาของจอห์นสัน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ

สื่ออังกฤษฟันธง ริชี ซูนัค ว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

ส.ส.บางคนของพรรคอนุรักษ์นิยม มองว่า พรรคแรงงานกำลังเตรียมล่าแม่มดกรณี Partygate โดยถ้าซูนัคได้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะถูกเล่นงานแบบเดียวกับจอห์นสัน เพราะพวกเขาพักอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน ใช้คนกลุ่มเดียวกัน อะไรที่จอห์นสันรู้ ซูนัคก็จะรู้ด้วย

ผลกระทบของ Partygate ทำให้จอห์นสันและซูนัคถูกปรับเงิน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และซูนัคต้องขออภัยที่สร้างความเจ็บปวดและสร้างความเสียใจให้สาธารณชน ที่ละเมิดกฎที่เข้มงวดภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งเรื่องนี้ได้สร้างความสั่นคลอนให้จอห์นสันมาโดยตลอดจนถึงวันสุดท้ายในตำแหน่ง และถ้าซูนัคได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็คาดว่าประเด็นนี้จะตามมาหลอกหลอนเขาอีกเช่นกัน.


ภาพจาก Reuters , AFP


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง