TNN online "ลิซ ทรัสส์" นั่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จับตาจุดยืนบนเวทีโลก

TNN ONLINE

World

"ลิซ ทรัสส์" นั่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จับตาจุดยืนบนเวทีโลก

ลิซ ทรัสส์ นั่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จับตาจุดยืนบนเวทีโลก

"ลิซ ทรัสส์" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ สหราชอาณาจักร .. ต้องมาสานต่อการบริหารประเทศท่ามกลางปัญหารุมเร้า .. แนวทางของเธอคนนี้จะเป็นอย่างไร

"ลิซ ทรัสส์" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ สหราชอาณาจักร .. ต้องมาสานต่อการบริหารประเทศท่ามกลางปัญหารุมเร้า .. แนวทางของเธอคนนี้จะเป็นอย่างไร

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ มีการประกาศผลการเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนใหม่ หลังจากการหาเสียงต่อเนื่องมานานกว่า 2 เดือน ซึ่งปรากฏว่า "ลิซ ทรัสส์" รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมด้วยคะแนนเสียง 81,326 คะแนน เอาชนะ "ริชี ซูหนัก" รัฐมนตรีคลัง ที่ได้คะแนนเสียง 60,399 คะแนน 

ส่งผลให้ "ลิซ ทรัสส์" จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ แทนที่ "บอริส จอห์นสัน" ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมไปโดยปริยาย เนื่องจากอนุรักษนิยมเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล

โดยในวันนี้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่และหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม จะเดินทางไปสกอตแลนด์ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ 

ลิซ ทรัสส์ นั่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จับตาจุดยืนบนเวทีโลก

"ลิซ ทรัสส์" ยังถือเป็นกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของพรรคอนุรักษ์นิยมนับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2015 และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงอังกฤษคนที่ 3 ต่อจาก มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ และ เทเรซา เมย์ คาดว่าเธอจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมกราคม 2025

ลิซ ทรัสส์ นั่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จับตาจุดยืนบนเวทีโลก



ทรัสส์ ได้กล่าวขอบคุณบอริส จอห์นสัน ที่ยืนหยัดต่อต้านปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ทำให้เบรกซิทสำเร็จ เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด และ crushing Jeremy Corbyn

เธอกล่าวขอบคุณ และบอกว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกเป็นผู้นำ และขอบคุณพรรคที่ดำเนินการสัมภาษณ์งานที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของเธอ รวมถึงบรรดาผู้สนับสนุนเธอด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในระหว่างศึกดีเบต "ลิซ ทรัสส์" ได้บอกว่าพร้อมยิงอาวุธนิวเคลียร์ไทรเดนต์ (Trident) หรือ ขีปนาวุธข้ามทวีปติดหัวรบนิวเคลียร์ ใช้ยิงจากเรือดำน้ำของอังกฤษเพื่อทำลายล้างถ้ามีความจำเป็น โดยเชื่อว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นหน้าที่อันสำคัญของคนเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เธอไม่ได้ระบุว่าจะใช้กับประเทศใด แต่ได้เตือนว่า "ยุคแห่งความใจเย็นจบลงแล้ว"

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเศรษฐกิจคือเรื่องหลักที่ผู้นำใหม่ต้องเร่งจัดการ หลังอังกฤษตต้องเผชิญเงินเฟ้อรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ที่ 10.1% ในเดือนกรกฎาคม และโกลด์แมน แซคส์ประเมินว่า อาจแตะ 20% หากราคาก๊าซยังไม่ลดลง



นางลิซ ทรัสส์ ได้กล่าวก่อนที่จะการประกาศผลจะเริ่มต้นขึ้น โดยระบุว่า จะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เพื่อเริ่มทำงานทันที โดยภายในสัปดาห์แรกของรัฐบาลใหม่ เธอจะออกมาตรการเชิงปฏิบัติฉุกเฉินด้านราคาน้ำมันและสินค้าพลังงาน

จอห์น แคมฟ์เนอร์ ผู้อำนวยการบริหารโครงการ ยูเคอินเดอะเวิลด์ ของชาธัมเฮาส์ ซึ่งเป็นสถาบันด้านนโยบายให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่า ตลอดหลายปีที่เฝ้าติดตามการเมืองในสหราชอาณาจักรหรือยูเค เขาไม่เคยคิดว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่คนใดที่จะต้องรับตำแหน่งในช่วงที่มีปัญหามากมายท่ามกลางสถานการณ์เลวร้ายเช่นนี้ จริงอยู่ว่าทั้งโลกและยุโรปกำลังเผชิญปัญหามากมาย แต่อังกฤษกำลังเกิดปัญหาต่าง ๆ ที่รุมเร้าราวกับพายุที่มีความรุนแรงมากเป็นพิเศษ 

ลิซ ทรัสส์ นั่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จับตาจุดยืนบนเวทีโลก

ส่องนโยบาย "ลิซ ทรัสส์"

- มีแนวคิดให้อังกฤษเคียงข้างสหรัฐฯ ต่อต้าน จีน-รัสเซีย

ในขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เธอมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักกับสหภาพยุโรป หรืออียู และจีน ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในการสานต่อความสัมพันธ์ในฐานะนายกรัฐมนตรี

- จะไม่นำอังกฤษเข้าสู้รบทางทหารโดยตรงกับรัสเซีย

- ส่งสัญญาณแข็งกร้าวต่อจีน จะประกาศให้จีนเป็น "ภัยคุกคามความมั่นคง"

- จะตั้งเป้าการใช้งบกลาโหม 2.5% ของจีดีพีในปี 2026 / และ 3% ในปี 2030

- จะยกเลิกการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ที่มีแผนปรับขึ้น 19% เป็น 25% ปี 2023

- จะระงับ "อากรสีเขียว" (green levy) หรือ ภาษีสิ่งแวดล้อม ที่เป็นส่วนหนึ่งของค่าพลังงานที่ประชาชนต้องจ่าย 

แต่ตรงนี้นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า การอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้ากระเป๋าผู้บริโภคอาจทำให้ปัญหาเงินเฟ้อของอังกฤษแย่ลง

- จะต้องลดค่าใช้จ่ายลง ด้วยการขยายระยะเวลาการชำระ "หนี้โควิด" ของสหราชอาณาจักรให้นานขึ้น

- จะให้คนกลับมาทำงานในสำนักงานมากขึ้น

- ต่อต้านสังคมไร้เงินสด

ลิซ ทรัสส์ นั่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จับตาจุดยืนบนเวทีโลก

อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง