TNN online ประกาศแล้ว! "ลิซ ทรัสส์" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

TNN ONLINE

World

ประกาศแล้ว! "ลิซ ทรัสส์" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

ประกาศแล้ว! ลิซ ทรัสส์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

ประกาศผลแล้ว "ลิซ ทรัสส์" ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

ลิซ ทรัสส์ ได้รับการเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาลอังกฤษ ส่งผลให้เธอก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษไปโดยปริยาย ขณะที่หลายฝ่ายชี้ เธอจะต้องรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่รุมเร้าราวกับพายุที่รุนแรงมากเป็นพิเศษ

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา มีการประกาศผลการเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนใหม่ หลังจากการหาเสียงต่อเนื่องมานานกว่า 2 เดือน ซึ่งปรากฏว่า ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมด้วยคะแนนเสียง 81,326 คะแนน เอาชนะ ริชี ซูหนัก รัฐมนตรีคลัง ที่ได้คะแนนเสียง 60,399 คะแนน ส่งผลให้ ลิซ ทรัสส์ จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ แทนที่ บอริส จอห์นสัน ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมไปโดยปริยาย 

เนื่องจากอนุรักษนิยมเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลดยในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีคนใหม่และหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม จะเดินทางไปสกอตแลนด์ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ 

ลิซ ทรัสส์ ยังถือเป็นกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของพรรคอนุรักษ์นิยมนับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2015 และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงอังกฤษคนที่ 3 ต่อจาก มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ และ เทเรซา เมย์ คาดว่าเธอจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมกราคม 2025

ผู้สันทัดกรณีชี้ว่า ลิซ ทรัสส์ จะเข้ามารับหน้าที่บริหารประเทศในช่วงที่อังกฤษกำลังเผชิญมรสุมและปัญหาต่างๆ มากมายรุมเร้าอย่างหนัก ทั้งวิกฤตค่าครองชีพจากวินค้าพื้นฐานและราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูง ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและปัญหาว่างงาน คาดว่าทรัสส์จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาภาวะเงินเฟ้อ ที่พุ่งแตะร้อยละ 10.1 เมื่อเดือนกรกฏาคม อย่างไรก็ดี ทรัสส์ให้มั่นก่อนหน้านี้ว่า จะรีบแก้ไขวิกฤตค่าครองชีพ และปัญหาค่าพลังงานที่ปรับพุ่งขึ้นต่อเนื่องทันทีภายในสัปดาห์แรกที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง