TNN online ฝีดาษลิง ยังน่าห่วง! ทั่วโลกพบติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20%

TNN ONLINE

World

ฝีดาษลิง ยังน่าห่วง! ทั่วโลกพบติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20%

ฝีดาษลิง ยังน่าห่วง! ทั่วโลกพบติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20%

สถานการณ์ยังน่าห่วง WHO เผยผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้น 20% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปและอเมริกา

วันนี้ (18 ส.ค. 65)  องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โรคฝีดาษลิงยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20% หรือเกือบ 7,500 รายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมปรับสู่ 35,000 รายใน 92 ประเทศทั่วโลก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในยุโรปและอเมริกา ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 12 ราย

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน ขณะที่ จำนวนวัคซีนจินนีออส (Jynneos) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงจากบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ของประเทศเดนมาร์ก ยังคงมีจำกัด รวมถึงขาดแคลนข้อมูลด้านประสิทธิภาพของวัคซีนในการรับมือกับการระบาดครั้งนี้

"เรากังวลว่าจะเกิดปัญหาการเข้าถึงวัคซีนแบบไม่เท่าเทียมกันเช่นที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่โควิด-19 ระบาด และคนที่ยากจนที่สุดจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง" นายแพทย์ทีโดรส กล่าวในการประชุม ณ กรุงเจนีวา เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) 

ด้านดร.โรซามุนด์ เลวิส หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโรคฝีดาษของ WHO ระบุว่า แม้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนยังคงมีจำกัด แต่ก็พบรายงานกรณีผู้ฉีดวัคซีนหลังสัมผัสเชื้อ แต่สุดท้ายก็ยังคงล้มป่วย รวมทั้งกรณีผู้ติดเชื้อหลังจากได้รับวัคซีนเพื่อเป็นการป้องกันโรค

ข้อมูลจาก  : องค์การอนามัยโลก 

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ