TNN online เปิดวินาที "ไอรอนโดม" อิสราเอลยิงทำลายขีปนาวุธที่ยิงมาจากฉนวนกาซา

TNN ONLINE

World

เปิดวินาที "ไอรอนโดม" อิสราเอลยิงทำลายขีปนาวุธที่ยิงมาจากฉนวนกาซา

เปิดวินาที ไอรอนโดม อิสราเอลยิงทำลายขีปนาวุธที่ยิงมาจากฉนวนกาซา

เปิดวินาที ระบบป้องกันภัยทางอากาศ "ไอรอนโดม" ของอิสราเอล ขณะยิงทำลายขีปนาวุธและจรวดที่ยิงมาจากฉนวนกาซาที่กลางอากาศ จนท้องฟ้าสว่างวาบและเกิดเสียงระเบิดดังสนั่น


เปิดภาพระบบป้องกันภัยทางอากาศ "ไอรอนโดม" (Iron Dome) ของอิสราเอล ขณะยิงทำลายขีปนาวุธและจรวดหลายลูกที่กลางอากาศ เหนือเมืองเนติวอตของอิสราเอลเมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางเสียงไซเรนเตือนภัยดังลั่นไปทั่วเมือง ขีปนาวุธและจรวดเหล่านั้นยิงมาจากฉนวนกาซา ระบบไอรอนโดมของอิสราเอลยังยิงทำลายจรวดอีกหลายลูกที่ยิงมาจากกาซ่าที่กลางอากาศเหนือเมืองแอสคีลอน และนครเทลอาวิฟด้วย

ส่วนอีกคลิปเป็นภาพขณะอิสราเอลโจมตีทางอากาศในเมืองกาซ่า ซิตี้ ฉนวนกาซ่า ซึ่งกลุ่มปาเลสไตน์ฮามาสปกครองอยู่ จนเกิดแสงสว่างจ้าหลายครั้งบนท้องฟ้าอันมืดมิดเหนือกาซา พร้อมกับเกิดเสียงระเบิดดังสนั่นอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง

ขณะเดียวกัน ในเมืองสดีรอตของอิสราเอล ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล "ไอรอนโดม" (Iron Dome) กำลังทำงาน ส่งขีปนาวุธขึ้นสกัดจรวดที่ยิงมาจากกาซ่าหลายลูก   โดยขีปนาวุธของอิสราเอลยิงทำลายจรวดที่ยิงมาจากกาซากลางอากาศ

เกิดการปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ครั้งใหม่เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) โดยอิสราเอลโจมตีทางอากาศกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อิสลามมิก จีฮัดในกาซ่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน รวมถึงเด็ก 5 ขวบ 1 คน และผู้บัญชากาารระดับสูงคนหนึ่งของกลุ่มอิสลามมิก จีฮัดด้วย และมีผู้บาดเจ็บอีก 55 คนจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ด้านโฆษกรัฐบาลอิสราเอลยืนยันว่า การโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้ได้สังหาร เทเซียร์ อัล-จาบารี ผู้บัญการระดับสูงคนหนึ่งของกลุ่่มอิสลามมิก จีฮัด และมีผู้เสียชีวิตอีก 15 คนพร้อมกัน

ด้านกลุ่มอิสลามมิก จีฮัดในกาซ่า ตอบโต้กลับด้วยการระดมยิงจรวด เข้าใส่อิสราเอลในวันเดียวกัน โดยทางอิสลามมิก จีฮัด ยืนยันว่า ได้ระดมยิงจรวดและขีปนาวุธมากกว่า 100 ลูกถล่มหลายเมืองของอิสราเอล รวมถึงนครเทลอาวิฟ

ทั้งนี้ อิสลามมิก จีฮัดในกาซ่า มีอุดมการณ์เดียวกับกลุ่มฮามาสที่ปกครองกาซ่า

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิสราเอลเปิดเผยว่า เสียงไซเรนดังไปทั่วพื้นที่ในภาคกลางและภาคใต้ของอิสราเอล และระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอนโดมของอิสราเอล ได้ยิงทำลายจรวดและขีปนาวุธที่ยิงมาจากกาซ่าหลายลูกในนครเทลอาวิฟ เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของอิสราเอล และยืนยันว่า ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในอิสราเอลจากการยิงจรวดของอิสลามมิกจีฮัด

การปะทะครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดมานานหลายวันแล้วระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เพิ่งครบรอบ 1 ปี "สงคราม 11 วัน" ระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว (2021) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 250 คนในกาซ่าในครั้งนั้น และฝ่ายอิสราเอลเสียชีวิต 13 คน และสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่เศรษฐกิจของกาซ่า 

ชนวนความตึงเครียดครั้งใหม่เกิดจากการที่แกนนำกลุ่มอิสลามมิก จีฮัด ถูกอิสราเอลจับกุม ด้านนายกรัฐมนตรี ยาอีร์ ลาปิด ของอิสราเอล แถลงทางโทรทัศน์ ประกาศว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องประชาชนของตน





ภาพจาก TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง