TNN online ประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางออกนอกประเทศสำเร็จ ด้วยเครื่องบินทหาร

TNN ONLINE

World

ประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางออกนอกประเทศสำเร็จ ด้วยเครื่องบินทหาร

ประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางออกนอกประเทศสำเร็จ ด้วยเครื่องบินทหาร

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา เดินทางออกนอกประเทศด้วยเครื่องบินของกองทัพเป็นที่เรียบร้อย หลังความพยายามหลายครั้งก่อนหน้านี้ไม่ประสบความสำเร็จ


แหล่งข่าวทางการศรีลังกาเผยกับสื่อหลายสำนักว่า ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกาและภริยา รวมถึงนายบาซิล ราชปักษา น้องชาย ที่เป็นอดีตรัฐมนตรีคลัง เดินทางออกจากศรีลังกาแล้วด้วยเครื่องบินเจ็ตของกองทัพอากาศศรีลังกาเมื่อช่วงค่ำวานนี้ 

หลังจากความพยายามที่จะเดินทางออกนอกประเทศหลายครั้งก่อนหน้านี้ไม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงความพยายามเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไม่ยอมให้เขาและครอบครัวเข้าไปในห้องรับรองแขกพิเศษเพื่อประทับตราหนังสือเดินทาง 

อย่างไรก็ดี ยังไม่แน่ชัดว่าประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา และภริยาจะเดินทางไปที่ใด แม้หลายฝ่ายจะเชื่อว่าน่าจะมุ่งหน้าไปยังอินเดียหรือนครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนนายบาซิลผู้เป็นน้องชาย ซึ่งถือสัญชาติอเมริกันด้วย น่าจะเดินทางไปยังสหรัฐฯ

การเดินทางออกจากศรีลังกาของประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ถือเป็นการปิดฉากการครองประเทศของตระกูลราชปักษาที่ดำเนินมายาวนานหลายสิบปี โดยในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ประธานาธิบดีราชปักษาและครอบครัวต้องเก็บข้าวของออกจากทำเนียบและบ้านพักไปซ่อนตัวยังสถานที่ไม่เปิดเผย 

หลังถูกผู้ประท้วงชาวศรีลังกาจำนวนมากบุกเข้าทำเนียบประธานาธิบดี รวมถึงบุกเผาบ้านนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห เพราะไม่พอใจบรรดาผู้นำประเทศ ที่บริหารประเทศผิดพลาดจนทำให้ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปี

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีราชปักษา และนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห ยืนยันก่อนหน้านี้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ เพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติจากทุกพรรคการเมือง

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีราชปักษาต้องการเดินทางไปต่างประเทศก่อนจะลาออกอย่างเป็นทางการ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกควบคุมตัว เพราะหากยังอยู่ในตำแหน่งจะมีเอกสิทธิคุ้มครอง ก่อนที่จะสามารถออกจากศรีลังการด้วยเครื่องบินทหารได้ในที่สุด.


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง