TNN online "ศรีลังกา" สถานการณ์ล่าสุด ผู้ประท้วงยืนยันจะปักหลักในทำเนียบต่อไป!

TNN ONLINE

World

"ศรีลังกา" สถานการณ์ล่าสุด ผู้ประท้วงยืนยันจะปักหลักในทำเนียบต่อไป!

ศรีลังกา สถานการณ์ล่าสุด ผู้ประท้วงยืนยันจะปักหลักในทำเนียบต่อไป!

ผู้ประท้วงชาวศรีลังกายืนยันจะปักหลักอยู่ภายในทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคลัมโบ จนกว่าจะได้รับการยืนยัน ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา -นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ลาออกจากตำแหน่งแล้วเท่านั้น

ผู้ประท้วงชาวศรีลังกาจำนวนมากยังคงปักหลักอยู่ภายในทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคลัมโบ หลังจากบุกเข้าไปภายในทำเนียบตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงหลายคนบอกว่า จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีแถลงการณ์หรือคำยืนยันใดๆ ในเรื่องการลาออกจากตำแหน่งออกมาจากทั้งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงไม่แน่ใจในสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ จึงยืนยันจะปักหลักอยู่ภายในทำเนียบประธานาธิบดี และจะยังไม่สลายตัวหรือเดินทางออกจากทำเนียบ จนกว่าจะได้รับการยืนยันว่า  ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา และนายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ลาออกจากตำแหน่งแล้วจริงๆ เท่านั้น


ศรีลังกา สถานการณ์ล่าสุด ผู้ประท้วงยืนยันจะปักหลักในทำเนียบต่อไป! ภาพจากรอยเตอร์

 

 


เมื่อวานนี้(10 ก.ค.) ชาวศรีลังกาจำนวนมากถือโอกาสในวันหยุด พากันเดินทางเข้าไปสำรวจในตัวอาคารทำเนียบประธานาธิบดีที่ก่อสร้างสมัยที่อังกฤษยังเป็นเจ้าอาณานิคม โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงรักษาความเรียบร้อยอยู่ ชาวบ้านบางส่วนนั่งพูดคุยกันบนสนามหญ้าด้านหน้าทำเนียบที่ถูกผู้ประท้วงเข้าบุกไปเมื่อวันเสาร์ หลายคนเดินเข้าไปสำรวจด้านใน ซึ่งยังมีผู้ประท้วงบางส่วนจับจองพื้นที่ หลายคนเข้าไปใช้เครื่องออกกำลังกายในห้องฟิตเนส บางคนยังหลับอยู่ในห้องนอนหรือตามโซฟา สภาพภายในทำเนียบเสียหายบางส่วนแต่ไม่มากนัก ขณะที่ตำรวจบอกผู้ประท้วงห้ามทำลายหรือนำสิ่งของออกจากทำเนียบ

ชาวศรีลังกาคนหนึ่งกล่าวขณะพาครอบครัวๆ เดินดูด้านในอาคารทำเนียบประธานาธิบดีว่า ในชีวิตไม่เคยเห็นสถานที่แบบนี้มาก่อน ผู้บริหารประเทศใช้ชีวิตสุดหรูหราในขณะที่ชาวบ้านเดือดร้อนต้องอดมื้อกินมื้อ เขาอยากให้ลูกหลานได้มาเห็นด้วยตาตัวเอง ชายศรีลังกาที่นอนเหยียดยาวในห้องนอนหรูหราเผยว่า นอนค้างในทำเนียบประธานาธิบดีตั้งแต่บุกเข้ามาพร้อมกับผู้ประท้วงเมื่อวันเสาร์ ส่วนสระว่ายน้ำที่ผู้ประท้วงพากันกระโดดลงไปเล่น วันนี้ไม่มีใครเล่นแล้ว เหลือแต่น้ำขุ่นสกปรก


ศรีลังกา สถานการณ์ล่าสุด ผู้ประท้วงยืนยันจะปักหลักในทำเนียบต่อไป! ภาพจาก รอยเตอร์

 


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค. นี้ เช่นเดียวกับนายวิกรมสิงเหที่ยืนยันจะลาออกเช่นกัน เพื่อเปิดทางให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติจากทุกพรรคการเมืองเข้ามาบริหารประเทศ ผู้นำทั้งสองไม่ได้อยู่ในบ้านตอนผู้ประท้วงบุกเข้ามาเมื่อวันเสาร์ โดยบ้านของนายวิกรมสิงเหถูกผู้ประท้วงเผาทำลายด้วย 

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานว่าตอนนี้ ทั้งประธานาธิบดีราชปักษาและนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเหหลบไปอยู่ที่ใด หรือเดินทางออกนอกประเทศแล้วหรือไม่ และต้องติดตามว่าการลาออกจากตำแหน่งของทั้งคู่ในสัปดาห์หน้า จะนำไปสู่การถ่ายโอนอำนาจบริหารประเทศอย่างราบรื่น และช่วยพลิกฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจของศรีลังกาได้หรือไม่




ภาพจาก AFP

ติดตามความคืบหน้าได้ที่ https://www.facebook.com/TNNWorld/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง