TNN online โลกร้อนทำน้ำท่วมออสเตรเลีย มุขมนตรีเผย ยังห่างไกลจุดสิ้นสุด

TNN ONLINE

World

โลกร้อนทำน้ำท่วมออสเตรเลีย มุขมนตรีเผย ยังห่างไกลจุดสิ้นสุด

โลกร้อนทำน้ำท่วมออสเตรเลีย มุขมนตรีเผย ยังห่างไกลจุดสิ้นสุด

โลกร้อน-น้ำทะเลอุ่น สาเหตุวิกฤตน้ำท่วมออสเตรเลีย นิวเซาท์เวลส์เจอท่วมหนัก 4 ครั้งใน 18 เดือน

จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดหลายวันที่ผ่านมาในแถบชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ยิ่งซ้ำเติมวิกฤตน้ำท่วมรุนแรงในนครซิดนีย์ ทำให้ต้องเร่งอพยพประชาชนหลายหมื่นคนออกจากพื้นที่ โดยวิกฤตนี้มีสาเหตุหลักมาจากภาวะโลกร้อนและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป 


และล่าสุด นายกรัฐมนตรีสั่งจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประสบภัยทุกคนโดยเร็วที่สุดด้วย


---ใครได้รับเงินชดเชยจากน้ำท่วมครั้งนี้บ้าง---


แอนโทนี อัลบาเนซี’ นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ประกาศจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประสบอุทกภัยทุกคนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยจ่ายให้ผู้ใหญ่คนละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 36,000 บาท และจ่ายให้เด็กคนละ 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 14,000 บาท ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป (7 กรกฎาคมโดยเงินก้อนนี้แยกกันกับความช่วยเหลือที่ส่งไปให้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่าต้องการช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด เพราะประชาชนต้องอยู่อย่างยากลำบาก 


---สถานการณ์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นอย่างไรบ้าง---


ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมภายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประชาชนกว่า 85,000 คนในนครซิดนีย์ รวมถึงเมืองอื่น  ถูกสั่งให้อพยพ หรือเตือนว่าพวกเขาควรต้องอพยพออกจากพื้นที่ ซึ่งเพิ่มขึ้นอีกจาก 50,000 คนเมื่อวานนี้ ทางรัฐบาลมีคำสั่งให้อพยพใน 108 พื้นที่ทั่วรัฐ เตือนให้อพยพ 56 พื้นที่ทั่วรัฐ และมีศูนย์รองรับผู้อพยพ 11 แห่งทั่วรัฐด้วย


โดมินิก เพอร์รอทเทอร์’ มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมเวลานี้ยังห่างไกลจากคำว่าสิ้นสุด และไม่ว่าคุณจะอยู่จุดไหนของเมือง ขอให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะขณะขับรถตามถนน มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐด้วย 


---ปริมาณน้ำฝนสูงแค่ไหน---


บางพื้นที่ของรัฐมีปริมาณฝนถึง 800 มิลลิเมตรเมื่อวันเสาร์ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลอดทั้งปีของออสเตรเลียที่ราว 500 มิลลิเมตร


นอกจากนี้ยังมีลมความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดบริเวณน้ำท่วม ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มอีกด้วย


สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมหนักสุดคือแถบเมืองวินเซอร์ ทางตะวันตกของนครซิดนีย์ ที่เผชิญภาวะน้ำท่วมรุนแรง 3 ครั้งในปีนี้ และระดับน้ำปัจจุบันสูงกว่าน้ำท่วมเมื่อต้นปีเสียอีก 


---โลกร้อน-น้ำทะเลอุ่น สาเหตุวิกฤตน้ำท่วมหนักออสเตรเลีย---


รัฐนิวเซาท์เวลส์เกิดน้ำท่วมหนักแบบนี้แล้วถึง 4 ครั้งในรอบ 18 เดือน จนทำให้เกิดการแจ้งเตือนอพยพมากกว่า 100 ครั้ง ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียระบุว่า น้ำทะเลอุ่นเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ฝนตกหนักมากขึ้น โดยน้ำทะเลชายฝั่งมีอุณหภูมิสูงถึง 21-23 องศาเซลเซียส 


และในปีนี้ปรากฏการณ์ ‘ลานีญา’ ก็อาจทำให้ฝนตกในออสเตรเลียมากกว่าปกติ ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า โอกาสเป็น 50-50 ที่จะเกิดหนักขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วงสิ้นปีนี้ 

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง