TNN online นายกฯ อังกฤษโดนกดดันหนัก ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ ‘ลาออก’ หลังละเมิดกฎคุมเข้มโควิดเสียเอง

TNN ONLINE

World

นายกฯ อังกฤษโดนกดดันหนัก ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ ‘ลาออก’ หลังละเมิดกฎคุมเข้มโควิดเสียเอง

นายกฯ อังกฤษโดนกดดันหนัก ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ ‘ลาออก’ หลังละเมิดกฎคุมเข้มโควิดเสียเอง

นายกฯ อังกฤษจะลาออกหรือไม่? หลังละเมิดคุมเข้มโควิดเสียเอง

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร เผชิญหน้ากับความกดดันอย่างหนักจากบรรดาสมาชิกรัฐสภา กรณีที่เขาละเมิดกฎหมายควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 เสียเอง 


หลังเข้าร่วมงานปาร์ตี้ตั้งวงดื่มกินในสวนที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีดาวนิง สตรีท ระหว่างมาตรการจำกัดพื้นที่อย่างเข้มข้นในเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงของการปิดประเทศครั้งแรกเพื่อป้องกันโควิด


นายกรัฐมนตรีจอห์น ออกมากล่าว “คำขอโทษจากใจจริง” ในวันพุธ (12 มกราคมกรณีที่เขาฝ่ากฎเข้าร่วมปาร์ตี้กินดื่มกันที่บ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิง สตรีท ซึ่งเป็นบ้านพักอย่างเป็นทางการของเขา ระหว่างมาตรการจำกัดพื้นที่ในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิดครั้งแรก 


พร้อมกล่าวว่า เขาเข้าใจความ “ไม่พอใจ” ของประชาชนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่แค่คำขอโทษดูเหมือนจะไม่พอ เมื่อมีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกระดับสูงของพรรคทอรี หรือพรรคอนุรักษ์นิยมของเขาเอง ให้เขาลาออกจากตำแหน่ง 


สมาชิกในคณะรัฐมนตรีหลายคน ซึ่งรวมทั้งนายโดมินิก ราบ รองนายกรัฐมนตรี ก็ร่วมงานอยู่กับนายจอห์นสันด้วย 


ทั้งนี้ จอห์นสัน ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า เขาเข้าร่วมงานปาร์ตี้ดื่มกินกันที่บ้านเลขที่ 10 ดาวนิง สตรีทเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กฎหมายคุมเข้มโควิดบังคับใช้จำกัดการรวมกลุ่มพบปะสังสรรค์กันในสังคมให้น้อยที่สุด และบอกว่า เขาเข้าใจความโกรธแค้นที่มีสาเหตุมาจากการเปิดเผยเรื่องนี้


จอห์นสัน ซึ่งชนะการเลือกตั้งถล่มทลายในปี 2019 ในการให้คำมั่นเดินหน้าเบร็กซิต นำพาอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจกับการกระทำของเขา และคิดว่า การพบปะสังสรรค์ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของงาน ซึ่งเรียกเสียงเย้ยหยันจากสมาชิกรัฐสภาจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วย 


ด้านเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน พรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า จอห์นสันต้องลาออกเดี๋ยวนี้ และว่า จอห์นสันโกหกประชาชน เขากล่าวกับจอห์นสันว่า “งานเลี้ยงจบแล้ว ท่านนายกรัฐมนตรี” 


ส่วนโพล 2 สำนัก จัดสำรวจความคิดเห็นของประชาชน และเผยแพร่ในวันอังคาร (12 มกราคมพบว่า กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม คิดว่า จอห์นสันควรลาออกจากตำแหน่ง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง