TNN online ชัยชนะของแนวคิดต้านวัคซีนหรือไม่? เมื่อศาลออสเตรเลียให้ยอโควิชชนะคดี เข้าประเทศได้

TNN ONLINE

World

ชัยชนะของแนวคิดต้านวัคซีนหรือไม่? เมื่อศาลออสเตรเลียให้ยอโควิชชนะคดี เข้าประเทศได้

ชัยชนะของแนวคิดต้านวัคซีนหรือไม่? เมื่อศาลออสเตรเลียให้ยอโควิชชนะคดี เข้าประเทศได้

มีคำตัดสินของศาลออสเตรเลียออกมาแล้ว ประเด็นนักเทนนิสดัง "โนวัค ยอโควิช" ที่ถูกยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน โดยนักเทนนิสดังชนะคดี ได้เข้าออสเตรเลียแล้ว และสามารถร่วมเข้าแข่งขัน Australian Open ได้

ในการยื่นสู้กับศาลเมื่อวันเสาร์ (8 มกราคม) ทีมทนายความของ "ยอโควิช" ได้ต่อสู้ในประเด็นที่ว่า นักเทนนิสหนุ่มเคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว และทำให้ได้รับข้อยกเว้นในการไม่ต้องฉีดวัคซีน


"ผมพยายามอธิบายแล้วว่า ก่อนหน้านี้ผมเพิ่งติดเชื้อโควิด-19 ไปเมื่อเดือนธันวาคม 2021 และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมได้รับข้อยกเว้นทางการแพทย์ ซึ่งก็ตรงกับแนวทางของรัฐบาลออสเตรเลีย" ยอโควิช กล่าวระหว่างให้ข้อมูลกับศาล ระหว่างที่เขาถูกกักตัวที่สนามบินเมลเบิร์น


"ผมได้บอกกับเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมพรมแดนออสเตรเลีย (Australian Border Force) ว่า ผมได้ยื่นเอกสารเรื่องการเดินทางต่อเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียแล้ว และปฏิบัติตามข้อกำหนดที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อเข้าสู่ออสเตรเลียด้วยวีซ่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย" ยอโควิช กล่าว


---ยอโควิช ต่อต้านการฉีดวัคซีน---


"ยอโควิช" ระบุว่า เขาได้รับข้อยกเว้นเรื่องการฉีดวัคซีน จากทีมผู้จัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ Australian Open และมีจดหมายจากกระทรวงมหาดไทยว่าเขาได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ประเทศได้


ทั้งนี้ ยอโควิชได้รับการตรวจเชื้อและพบว่าติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม และในวันที่ 30 ธันวาคม เขาไม่มีอาการไข้ หรืออาการทางเดินหายใจตลอด 72 ชั่วโมง


และในวันที่ 1 มกราคม เขาได้รับเอกสารจากกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลย ระบุว่า เขามีคุณสมบัติครบตามข้อกำหนดการเดินทางมายังออสเตรเลีย โดยที่ไม่ต้องเข้ารับการกักตัว


ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว "ยอโควิช" เคยบอกว่าเขาเป็นกลุ่ม "ต่อต้านวัคซีน" และนั่นทำให้เขากลายเป็นที่จดจำในด้านนี้มาโดยตลอด อีกทั้งยังต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนด้วย


---ประเด็นตึงเครียดระดับชาติ---


ดราม่ายกเลิกวีซ่าของนักเทนนิสชาวเซอร์เบีย นำมาสู่ความตึงเครียดอย่างมากระหว่าง เซอร์เบียและออสเตรเลีย และกลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงอย่างมากในกลุ่มคนที่ต่อต้านวัคซีนทั่วโลก


ก่อนหน้านี้่ รัฐบาลเซอร์เบียกล่าวว่า "สิทธิของยอโควิชถูกคุกคาม" จากการถูกรัฐบาลออสเตรเลียระงับวีซ่า และขังเขาเอาไว้ในโรงแรมแห่งหนึ่ง


---รัฐบาลออสเตรเลียจะยื่นระงับวีซ่า "ยอโควิช" อีกครั้ง---


อย่างไรก็ตาม ฝั่งทนายความฝั่งรัฐบาลออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย อาจพิจารณาในการยกเลิกวีซ่าของ "ยอโควิช" อีกครั้ง


ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ทางกระทรวงมีอำนาจและดุลยพินิจพิเศษ ในการยกเลิกวีซ่าได้ไม่ว่าเหตุผลใด แต่ทนายความก็ยังไม่ได้ระบุเหตุผลที่จะสามารถยกเลิกวีซ่าขอยอโควิชได้อีก


ขณะที่ผู้พิพากษาระบุว่า รัฐมนตรีมีการตัดสินใจเช่นนั้น ยอโควิชอาจถูกแบนจากออสเตรเลียถึง 3 ปี

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Marco Bertorello / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง